Mỹ đóng cửa biên giới phía Nam, kêu gọi người di cư đừng cố vượt biên để tới Mỹ

(VOH) - Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas ngày 21/3 cho biết biên giới phía Nam của Mỹ đã đóng cửa và kêu gọi những di cư bất hợp pháp không nên cố vượt biên để tới Mỹ.

"Thông điệp chúng tôi đưa ra là rất rõ ràng, đừng đến đây. Biên giới đã đóng cửa", ông Mayorkas nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn của ABC News.

Chúng tôi kêu gọi trẻ em không nên đến. Bây giờ không phải lúc, hãy đừng đến, đó là cuộc hành trình đầy nguy hiểm", ông Mayorkas cho biết thêm.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức an toàn, có trật tự và nhân văn để giải quyết nhu cầu của những trẻ em dễ bị tổn thương. Đừng đến đây".

Ngoài ra, người đứng đầu DHS cũng nói rằng: "Đừng rời khỏi thị trấn, thành phố hoặc cộng đồng của các bạn".

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, Alejandro Mayorkas

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nói Mỹ đã đóng cửa biên giới phía Nam, giáp với Mexico. (Ảnh: Getty Images)

Theo đài CBS đưa tin, tính đến ngày 20/3, chính phủ Mỹ đã tiếp nhận khoảng 15.500 người nhập cư vị thành niên không có người thân đi cùng, trong đó có 5.000 thanh thiếu niên và trẻ em. Những người này được đưa vào các trạm tuần tra biên giới không đủ điều kiện trông giữ trẻ lâu dài.

Đài CBS cũng cho biết những nơi này tiếp nhận người nhập cư trong 136 giờ đồng hồ (hơn 5 ngày rưỡi), vượt quá giới hạn 72 giờ theo quy định.

Ông Mayorkas nói rằng trước đây Mỹ từng đối mặt với làn sóng người di cư tại khu vực biên giới và chính phủ Mỹ biết cách giải quyết tình trạng này như thế nào.

"Chúng tôi biết cách giải quyết vấn đề này. Chúng tôi có một kế hoạch, chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình và chúng tôi sẽ thành công. Đây là công việc của chúng tôi", ông Mayorkas nói.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của đài NBC, ông Mayorkas tái khẳng định mặc dù chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục trục xuất những gia đình và những người trưởng thành độc thân nhập cảnh bất hợp pháp, nhưng sẽ không trục xuất những người nhập cư vị thành niên không có người thân đi cùng.

Ông Mayorkas cho biết chính phủ đang hợp tác với Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) để xây dựng các cơ sở tạm thời và đưa những đưa trẻ vị thành niên không có người thân đi cùng ra khỏi các trạm tuần tra biên giới.

Trước tình trạng khủng hoảng biên giới do lượng người nhập cư tăng đột biến, cựu Tổng thống Donald Trump ngày 21/3 đã lên tiếng chỉ trích chính sách biên giới của Tổng thống Biden và gọi đó là "thảm họa quốc gia".

Ông nói, chính phủ của ông đã giao lại cho ông Biden một "biên giới an toàn nhất trong lịch sử", nhưng giờ đây nó đã trở thành thảm họa chỉ trong vài tuần sau khi ông Biden ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược hầu hết các chính sách của ông.

Đoàn di dân Trung Mỹ áp sát biên giới Mỹ - Mexico

Lượng lớn người nhập cư tràn ngập các cửa khẩu biên giới Mỹ-Canada

Ông Trump nói rằng các lệnh hành pháp của ông Biden cho phép những người nhập cư không có giấy tờ có thể vào Mỹ khi đang chờ xét duyệt đơn xin tị nạn, điều này dẫn đến tình trạng hàng ngàn trẻ em không có người thân đi cùng tràn ngập trong các trại tạm trú.

Ông Trump nói tiếp: "Họ phải hoàn thành bức tường biên giới ngay lập tức. Việc này có thể hoàn thành trong vòng vài tuần". Ông cho rằng lẽ ra chính quyền Biden không nên ngừng việc xây dựng bức tường biên giới.

"Họ đang gây ra những cái chết và thảm khọa nhân đạo", ông Trump nói.