Nga tấn công nhiều mục tiêu dân sự ở Syria

(VOH) - Reuters dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết, máy bay phản lực của Nga ngày 21/3 đã tấn công nhiều mục tiêu dân sự và một số thành phố ở vùng tây bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Không chỉ vậy, cũng trong ngày 21/3, một bệnh viện ở thành phố Atareb trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát cũng bị lực lượng pháo binh thuộc quân đội Syria tấn công, khiến 7 dân thường thiệt mạng và 14 nhân viên y tế bị thương.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin gồm nhân chứng và các nhóm phiến quân cho biết, tên lửa đất đối đất của Nga đã rơi xuống thị trấn Qah khi nước này tiến hành không kích xuống khu vực gần các trại tị nạn đông đúc của Syria nằm dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong những mục tiêu bị tên lửa bắn trúng là cơ sở khí đốt nằm gần thành phố Sarmada, tỉnh Idlib. Không chỉ vậy, nhiều cơ sở sản xuất nhiên liệu vốn là huyết mạch cho nền kinh tế của hơn 4 triệu dân đã bị tên lửa tấn công; khiến hàng chục xe đầu kéo đầy ắp hàng hóa đang đậu gần khu vực biên giới Bab al Hawa bốc cháy theo.  

Nga tấn công nhiều mục tiêu dân sự ở Syria

Nga tấn công nhiều mục tiêu dân sự ở Syria

Quang cảnh đổ nát sau vụ tấn công ngày 21/3/2021 tại bệnh viện thành phố Atareb - khu vực do quân nổi dậy kiểm soát nằm ở vùng tây bắc Syria. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, Nga cũng là nước đứng sau cuộc không kích bằng tên lửa đạn đạo khiến hàng chục nhà máy lọc dầu địa phương nằm gần thành phố al-Bab and Jarablus bốc cháy vào đầu tháng này. Đây vốn là khu vực chịu sự kiểm soát của các lực lượng nổi dậy và có sự hiện diện đông đảo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên của liên minh nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía tây bắc Syria cho rằng, Nga - với quan điểm ủng hộ chính phủ hiện tại ở thủ đô Damascus - đang tìm cách gây mất ổn định tại nơi được xem là thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria, đồng thời làm gián đoạn các hoạt động kinh tế.

Mặc dù vậy, các cuộc không kích không mang dấu hiệu về các cuộc tấn công sâu rộng hơn ở Idlib, mà chỉ có vẻ đơn thuần là tạo sự hỗn loạn và bối rối cho các lực lượng đối lập.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thì nhận định rằng tên lửa tấn công vào Qah khiến 7 dân thường thiệt mạng và hàng chục xe hàng bốc cháy là do quân đội chính phủ Syria khai hỏa.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gửi công hàm đến Nga, yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sẵn sàng cho các tình huống tiếp theo, nếu có.

Hiện phía Nga chưa đưa ra phản hồi nào về các cáo buộc trên.

Giao tranh giữa quân đội và các lực lượng nổi dậy ở Syria đã phần nào được kéo giảm kể từ sau thỏa thuận đạt được một năm trước giữa các bên, kết thúc chiến dịch ném bom kéo dài do Nga dẫn đầu tại vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hơn 1 triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa và hàng ngàn dân thường thiệt mạng.