Đài Loan: Hai máy bay chiến đấu đâm nhau, rơi xuống biển

(VOH) - Hai máy bay chiến đấu của Đài Loan ngày 22/3 đã va chạm vào nhau ngay trên không và sau đó cùng rơi xuống biển. Tai nạn xảy ra khi cả hai máy bay đang trong quá trình huấn luyện.

Lực lượng không quân Đài Loan luôn được huấn luyện kỹ càng và được trang bị hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị phần lớn từ Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, nếu so với không quân Trung Quốc thì vẫn có phần “lép vế”, điều này cho thấy sức ép không nhỏ đối với lực lượng không quân Đài Loan, nhất là khi Bắc Kinh luôn khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan, và tuyên bố sẽ lấy lại hòn đảo này bằng mọi cách - kể cả sử dụng vũ lực.

Điều này cũng lý giải cho lịch huấn luyện dày đặc của không quân Đài Loan với tần suất thực hiện hầu như là mỗi ngày. Vụ va chạm mới nhất ngày hôm nay 22/3 của hai chiến đấu cơ cũng là vụ tai nạn thứ ba của lực lượng không quân Đài Loan trong vòng 6 tháng qua.

Trung tâm Chỉ huy Cứu hộ Đài Loan cho biết hai máy bay chiến đấu F-5E đã đâm vào nhau trên không trung khi đang bay huấn luyện, sau đó cùng rơi xuống vùng biển phía đông nam của hòn đảo. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, mỗi chiến đấu cơ có một phi công đang điều khiển.

Cũng theo Trung tâm Chỉ huy Cứu hộ thì lực lượng tìm kiếm gồm trực thăng, lực lượng tuần duyên bờ biển và một số tàu cứu hộ khác đã nhanh chóng được điều động để tìm kiếm hai phi công sau vụ tai nạn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, cơ quan này cũng đã vào cuộc điều tra và hiện chưa cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào. Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) lực lượng không quân đã ra lệnh tạm ngừng hoạt động của toàn bộ máy bay chiến đấu F-5 còn lại tại căn cứ quân sự Chihhang. Đây cũng là căn cứ xuất phát của hai máy bay chiến đấu vừa mới gặp nạn.

Đài Loan: Hai máy bay chiến đấu đâm nhau, rơi xuống biển
Mẫu tiêm kích F-5 được Đài Loan lần đầu sử dụng vào những năm 1970 và hiện phần lớn được sử dụng cho công tác huấn luyện. Ảnh: Reuters

Mẫu chiến đấu cơ F-5 do Mỹ sản xuất lần đầu tiên được đưa vào phục vụ trong quân đội Đài Loan vào cuối những năm 1970. Hiện tại, mẫu máy bay này hầu như được ngừng hoạt động ở tiền tuyến và chỉ đóng vai trò dự phòng cho các máy bay chiến đấu thế hệ mới sau này. Chỉ một số ít máy bay F-5 tiếp tục phục vụ cho công tác huấn luyện.

Tháng 10 năm ngoái, một chiếc F-5 khác của Đài Loan cũng đã rơi khiến phi công thiệt mạng. Một tháng sau đó, thêm một mẫu tiêm kích khác hiện đại hơn là F-16 tiếp tục rơi xuống biển ở vùng biển phía đông và phi công cũng không qua khỏi.

Tháng 1/2020, một quan chức hàng đầu của quân đội Đài Loan nằm trong số 8 người thiệt mạng sau vụ rơi trực thăng xuống vùng núi hiểm trở gần Đài Bắc, khi ấy cả đoàn đang lên đường thăm và làm việc với các binh sĩ.

Đài Loan: Hai máy bay chiến đấu đâm nhau, rơi xuống biển
Lực lượng không quân Đài Loan được cho là đang chịu áp lực lớn từ các chuyến bay tiếp cận của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các vụ tai nạn làm dấy lên lo ngại quanh công tác huấn luyện và bảo trì máy bay của Đài Loan, đồng thời gia tăng áp lực lên lực lượng không quân của Đài Loan khi phải phản ứng trước các chuyến bay tiếp cận hòn đảo của các chiến đấu cơ Trung Quốc.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã cảnh báo các máy bay của Trung Quốc, bao gồm máy bay không người lái, liên tiếp đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của lãnh thổ này, tìm cách làm hao mòn lực lượng phòng không của Đài Loan.