Trung Quốc bí mật xét xử công dân Canada, hàng loạt nhà ngoại giao lên tiếng phản đối

(VOH) - Ngày 22/3, Trung Quốc đã bí mật xét xử cựu quan chức ngoại giao Canada Michael Kovrig, người đang bị nhà chức trách nước này giam giữ hơn 2 năm với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Cùng ngày, bên ngoài Tòa án Trung cấp số 2 Bắc Kinh đã xuất hiện hình ảnh hiếm thấy, đó là sự hiện diện của gần 30 nhà ngoại giao phương Tây bên ngoài trụ sở tòa án này để bày tỏ sự ủng hộ đối với Canada và thể hiện tình đoàn kết với nước này, đồng thời lên án sự không minh bạch trong phiên tòa của nhà chức trách Trung Quốc và bày tỏ mối lo ngại về sự bắt giữ người tùy tiện của chính quyền Trung Quốc.

Michael Kovrig và một công dân Canada khác là Michael Spavor đã bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ vào tháng 12/2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Các nhà ngoại giao phương Tây tụ tập bên ngoài tòa án ở Bắc Kinh nhằm phản đối việc Trung Quốc xét xử kín một cựu quan chức ngoại giao Canada vào ngày 22/3. (Ảnh: Getty Images)
Các nhà ngoại giao phương Tây tụ tập bên ngoài tòa án ở Bắc Kinh nhằm phản đối việc Trung Quốc xét xử kín một cựu quan chức ngoại giao Canada vào ngày 22/3. (Ảnh: Getty Images) 

Cộng đồng quốc tế cho rằng đây là biện pháp trả đũa của Trung Quốc sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei - theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. 

Vụ bắt giữ trên của nhà chức trách Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại sân bay ở Vancouver, Canada. 

Phía Trung Quốc khẳng định việc họ bắt giữ 2 công dân Canada không liên quan đến việc bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc năm ngoái từng phát biểu rằng nếu Canada ngừng việc dẫn độ bà Mạnh vãn Châu sẽ có thể mở ra hướng đi cho việc giải quyết về vụ 2 công dân Canada.

Vào ngày 19/3 vừa qua, ông Michael Spavor cũng bị nhà chức trách Trung Quốc xét xử kín tại một tòa án ở thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Ông Michael Spavor là một doanh nhân. Hiện nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phán quyết về trường hợp của công dân Canada này. 

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong phiên tòa xét xử này, có một sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều người đó là sự xuất hiện của 28 nhà ngoại giao đến từ 26 quốc gia phương Tây như Mỹ, Anh, Đức, Australia, Hà Lan và Cộng hòa Séc…

Các nhà ngoại giao này tụ tập bên ngoài tòa án với mong muốn được tham dự phiên tòa nhưng đã bị nhà chức trách Trung Quốc từ chối vì lý do "an ninh quốc gia". Vì thế, họ đã tổ chức một cuộc biểu tình công khai bên ngoài tòa án và bày tỏ mối lo ngại về việc Trung Quốc bắt giữ người nước ngoài một cách tùy tiện.

Trong ngày diễn ra phiên xử kín tại Tòa án Trung cấp số 2 Bắc Kinh, nhiều sĩ quan cảnh sát đã được triển khai xung quanh khu vực tòa án.

Các nhà ngoại giao phương Tây đã cùng chụp ảnh bên ngoài tòa án và họ đã hô to tên quốc gia mà họ đang đại diện để giúp các phóng viên có thể nhận diện ra họ là nhà ngoại giao đến từ quốc gia nào. 

Bên ngoài tòa án, ông Jim Nickel, quan chức Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh nói với giới truyền thông rằng ông Michael Kovrig đã bị giam giữ tùy tiện trong hơn 2 năm, chính xác là 833 ngày. "Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Quy trình xét xử của tòa án là thiếu minh bạch", ông Nickel nói.

Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được tham dự phiên tòa xét xử ông Michael Kovrig nhưng đều bị từ chối. Chúng tôi nhận thấy rằng quá trình xét xử diễn ra không minh bạch và chúng tôi cảm thấy lo lắng về điều đó".

Quan chức Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc William Klein cũng nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ sát cánh với Canada trong vụ việc này.

Quan chức này cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken từng nói rằng, trong trường hợp của Michael Kovrig và Michael Spavor, phía Mỹ xem hai người này như là công dân Mỹ.