Mỹ xác nhận 5 công ty của Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nước này

(VOH) - Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 12/3 đưa 5 công ty của Trung Quốc vào danh sách các nhà cung cấp không đáng tin cậy, cho rằng các công ty này là mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ.

Trong một tuyên bố, FCC cho biết 5 công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách các nhà cung cấp không đáng tin cậy theo "Đạo luật về Mạng viễn thông an toàn và tin cậy" gồm có Huawei, ZTE, Hytera, Hikvision và Dahua Technology.

Các nhà cung cấp dịch vụ và sản xuất thiết bị viễn thông này của Trung Quốc được cho là gây ra những rủi ro không thể chấp nhận được đối với người dân và an ninh quốc gia của Mỹ.

Quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết danh sách trên là một bước tiến lớn trong việc khôi phục lại niềm tin vào mạng lưới viễn thông của Mỹ, và danh sách này đã đưa ra những hướng dẫn có ý nghĩa để bảo đảm rằng mạng lưới viễn thông thế hệ mới sẽ được xây dựng trên phạm vi toàn nước Mỹ sau này sẽ không lập lại những sai lầm như trước đây.

đe dọa an ninh, công ty Trung Quốc, ngày 13 tháng 3 năm 2021
 

Bà Rosenworcel nói thêm rằng không được sử dụng các thiết bị hoặc dịch vụ có thể đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ hoặc sự an toàn của người dân Mỹ.

Được biết, "Đạo luật về Mạng viễn thông an toàn và tin cậy" được ký ban hành và có hiệu lực vào tháng 3/2020.

Đạo luật này cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Luật này cũng yêu cầu FCC đưa ra một chương trình hỗ trợ các nhà mạng nhỏ loại bỏ và thay thế bất kỳ thiết bị hay dịch vụ nào bị cấm, đồng thời chuyển sang sử dụng thiết bị của các công ty đáng tin cậy.

Một đạo luật khác cũng có hiệu lực vào cùng thời điểm với "Đạo luật mạng truyền thông tin cậy và an toàn" đó là "Đạo luật lãnh đạo 5G của Mỹ". Sự ra đời của những đạo luật này chứng tỏ Mỹ đã chính thức hành động nhằm loại bỏ Huawei.

"Đạo luật lãnh đạo mạng 5G của Mỹ" yêu cầu chính phủ xây dựng chiến lược nhằm đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng truyền thông 5G của Mỹ và các đồng minh.

Đạo luật cũng yêu cầu những chiến lược này phải đảm bảo tính toàn vẹn của các tổ chức nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn quốc tế nhằm hướng đến mục tiêu rằng những tổ chức này không bị ảnh hưởng bởi những áp lực chính trị.

Trước đó vào tháng 11/2019, Huawei và ZTE đã bị FCC xác định là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Từ lâu, Mỹ đã cáo buộc Huawei và ZTE có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, gây ra mối lo ngại rằng thiết bị từ các nhà sản xuất này có thể được sử dụng để do thám các quốc gia và công ty khác.