Nổ mỏ than ở Pakistan, ít nhất 6 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 6 công nhân đã thiệt mạng khi một mỏ khai thác than ở vùng tây nam Pakistan bất ngờ phát nổ, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức quản lý mỏ ở địa phương.

Ít nhất 6 công nhân đã thiệt mạng khi một mỏ khai thác than ở vùng tây nam Pakistan bất ngờ phát nổ, hãng tin Reuters dẫn lời giới chức quản lý mỏ ở địa phương.

Theo các quan chức tại Cục quản lý khai thác mỏ Pakistan, mỏ than nơi xảy ra sự việc nằm tại khu vực Marwar ở tỉnh Balochistan.

Nguyên nhân ban đầu của sự việc được cho là do khí metan dưới lòng đất tích tụ nồng độ cao gây nổ. Tại thời điểm đó có 8 công nhân đang có mặt dưới hầm mỏ ở độ sâu khoảng 1.000 feet (305m) và 6 người trong số này đã tử vong.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao tại Cục quản lý khai mỏ Pakistan cho biết đội tìm kiếm cứu hộ đã tìm được 6 thi thể tại khu vực mỏ xảy ra vụ nổ vào sáng nay, ngày 12/3. Hầm mỏ hiện cũng đã ngừng hoạt động và công tác điều tra nhanh chóng được tiến hành.

Ông Muhammad Lala, chủ tịch Liên đoàn Công nhân khai thác mỏ Balochistan, thông tin thêm rằng trong năm ngoái, tại Balochistan đã xảy ra 72 vụ tai nạn hầm mỏ khác nhau, khiến 102 công nhân thiệt mạng. Ông cho rằng chính phủ Pakistan và các công ty chủ sở hữu các mỏ khai thác khoáng sản không đảm bảo các quy tắc về điều kiện an toàn tại những khu vực hầm mỏ này.

Tháng 5/2018, một mỏ than đá khác ở Marwar cũng do khí metan tích tụ dày đặc dưới lòng đất đã gây nổ và cướp đi sinh mạng của 20 công nhân. Sau đó vào tháng 8 cùng năm, lại tiếp tục xảy ra sự việc tương tự với cùng nguyên nhân tại thành phố Quetta, khiến 7 người thiệt mạng.

Nổ mỏ than ở Pakistan, ít nhất 6 người thiệt mạng
Các hầm mỏ ở Pakistan thường không đảm bảo đủ các điều kiện an toàn lao động và thường xuyên xảy ra các tai nạn đáng tiếc. Ảnh: Reuters
Nổ mỏ than ở Pakistan, ít nhất 6 người thiệt mạng
Công nhân tập trung bên ngoài một mỏ than ở Marwar, tỉnh Balochistan sau vụ nổ làm sập hầm mỏ khiến 20 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Năm 2011, 45 thợ mỏ cũng đã tử vong trong vụ nổ khí metan tại tỉnh Balochistan. Đây là địa phương có dân cư tập trung thưa thớt và kinh tế không mấy phát triển.

Tuy nhiên, đây lại là nơi có trữ lượng khoáng sản dồi dào gồm than đá, khí đốt tự nhiên, đồng và cả một số kim loại quý như vàng. Hoạt động điều hành khai thác khoáng sản tại đây được cho là do các công ty Trung Quốc đứng ra hậu thuẫn.

Không chỉ vậy, Balochistan còn là một điểm nóng về an ninh khi thường xuyên là mục tiêu tấn công của các nhóm phiến quân ly khai, mà trong đó đối tượng thường xuyên bị nhắm tới là công nhân làm việc tại các hầm mỏ và lực lượng an ninh ở địa phương.