Indonesia: Xe buýt chở học sinh lao xuống khe núi, 27 người thiệt mạng

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tãi Indonesia cho biết, một chiếc xe buýt chở theo học sinh và phụ huynh đã bất ngờ lao xuống khe núi trên đảo Java vào đêm ngày 10/3, khiến 27 người thiệt mạng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, chiếc xe buýt chở theo đoàn học sinh trung học và một số ít phụ huynh đang trên đường trở về sau chuyến tham quan thì gặp nạn. Đoạn đường xảy ra tai nạn có địa hình đường đồi núi quanh co, hiểm trở.

Cảnh sát trưởng địa phương Eko Prasetyo Robbyanto cho biết, chiếc xe buýt đang trên đường từ một địa điểm tôn giáo ở huyện Tasikmalaya về Subang thì lao xuống khe núi sâu 20m tại một khu vực có nhiều đèo dốc cao ở huyện Sumedang ở tỉnh Tây Java.

Sau vụ việc, đã có 27 người thiệt mạng và 39 người may mắn sống sót. Trong số người bị thương, có 13 người trong tình trạng nghiêm trọng. Được biết, người tài xế lái xe nằm trong số 27 người thiệt mạng.

Trong thông cáo đưa ra ngày 11/3, cơ quan tìm kiếm cứu hộ cho biết chiếc xe dường như đã mất lái ít phút trước khi tai nạn xảy ra. Một số hình ảnh chụp tại hiện trường cho thấy chiếc xe buýt đã lăn lộn nhiều vòng và lật hẳn lên trên. Nhiều phần khung xe biến dạng vì va đập mạnh.

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia (BASARNAS) đã nỗ lực tìm kiếm suốt đêm để đưa thi thể các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi chiếc xe gặp nạn.

Ngày 11/3, ông Supriono, một quan chức thuộc cơ quan tìm kiếm cứu hộ địa phương cho hay, công tác tìm kiếm cũng đã hoàn thành và những người sống sót đã được đưa đến bệnh viện gần đó.

Indonesia: Xe buýt chở học sinh lao xuống khe núi, 27 người thiệt mạng
Chiếc xe buýt nằm lật ngửa sau khi lao xuống khe núi vào đêm ngày 10/3/2021. Ảnh: Reuters
Indonesia: Xe buýt chở học sinh lao xuống khe núi, 27 người thiệt mạng
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định rõ, dù Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, qua điều tra bước đầu đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy giấy phép lưu thông và các bài kiểm tra khả năng đi đường của chiếc xe này dường như đã quá hạn.

Theo hãng tin AP, tai nạn đường bộ thường xảy ra ở Indonesia vì cơ sở hạ tầng và tiêu chuẩn an toàn kém. Trong khi đó, người dân nước này được xem là thường hay phớt lờ luật giao thông, trong khi các phương tiện lưu thông thì cũ kỹ và không thường được bảo trì đúng hạn.

Tháng 12/2019, 35 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt chở khách rơi xuống khe núi sâu 80m và lao xuống dòng sông chảy xiết trên đảo Sumatra. Đầu năm 2018, 27 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt quá tải lao xuống từ ngọn đồi ở khu vực đồi núi của Tây Java.