Hạ viện Mexico thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa

(VOH) - Ngày 11/3, Hạ viện Mexico đã phê duyệt dự luật hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa, mở đường cho việc thành lập thị trường cần sa hợp pháp lớn nhất thế giới.

Sau khi được Hạ viện thông qua với 316 phiếu thuận và 129 phiếu chống, dự luật hợp pháp hóa sử dụng cần sa chỉ còn một bước cuối cùng để chính thức trở thành luật được ban hành là sự phê duyệt từ Thượng viện, và khả năng vượt qua vòng bỏ phiếu này là rất cao.

Trước đây vào tháng 11/2020, Thượng viện Mexico đã từng thông qua dự luật này, tuy nhiên Hạ viện sau đó có một số thay đổi nên sắp tới Thượng viện sẽ phải tiến hành bỏ phiếu trở lại.

Nếu chính thức được thông qua, Mexico sẽ trở thành một trong những thị trường buôn bán cần sa lớn nhất thế giới, và là quốc gia thứ ba - sau Uruguay và Canada - hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí trên phạm vi cả nước.

Hạ viện Mexico thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa
Nếu dự luật được thông qua, Mexico sẽ trở thành thị trường cần sa hợp pháp lớn nhất thế giới. Ảnh: BBC

Dự luật hợp pháp hóa cần sa được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến chống ma túy và các băng đảng tội phạm bạo lực tại nước này luôn căng thẳng và ‘đẫm máu’, với trung bình hàng chục ngàn người thiệt mạng mỗi năm.

Trong dự luật mới nhất này, những người sử dụng sẽ cần được cấp giấy phép và được phép sở hữu đến 28 gram cần sa, được trồng 8 cây cần sa tại nhà cho mục đích sử dụng cá nhân. Đối với luật pháp hiện hành ở Mexico, nếu sở hữu hơn 5 gram cần sa là đã bất hợp pháp.

Theo hãng tin Reuters, dự luật mới cũng cho phép ban hành một số giấy tờ khác chứng nhận hợp pháp cho việc trồng trọt, biến đổi cây, nghiên cứu và xuất nhập khẩu cần sa.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador lập luận rằng việc hợp pháp hóa cần sa có thể giúp đất nước ông xóa bỏ thị trường cần sa bất hợp pháp, giải quyết được vấn đề từ các băng đảng tội phạm ma túy hùng mạnh trên cả nước.

Tuy nhiên, các nhà phê bình thì cho rằng dự luật mới sẽ tạo điều kiện cho trẻ em nước này tiếp cận dễ dàng hơn với cần sa và ma túy. Một số khác đặt câu hỏi tại sao số lượng cần sa người dân được trồng chỉ giới hạn ở con số 8 cây, trong khi rượu và các đồ uống có cồn khác thì được phép mua thoải mái, không giới hạn.

Hạ viện Mexico thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho rằng việc hợp pháp hóa cần sa sẽ giúp xóa bỏ thị trường cần sa bất hợp pháp, giải quyết được vấn đề từ các băng đảng tội phạm ma túy hùng mạnh trên cả nước. Ảnh: Reuters

Mexico được biết đến như trạm trung chuyển ma túy từ Nam Mỹ, qua Trung Mỹ sau đó tới Mỹ và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán ma túy.

Trong giai đoạn 2006-2020, cuộc chiến chống ma túy và sự thanh toán giữa các băng đảng ma túy nhằm kiểm soát những tuyến đường và trạm trung chuyển ma túy đã cướp đi sinh mạng của gần 300.000 người.