Chờ...

Đài Loan ký hợp đồng 62 tỉ USD mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ

(VOH) - Đài Loan được cho là đã chính thức ký hợp đồng trị giá 62 tỉ USD mua chiến đấu cơ F-16 của hãng Lockheed Martin (Mỹ).

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 14/8 công bố các hợp đồng quốc phòng, trong đó hãng Lockheed Martin được trao hợp đồng trị giá 62 tỉ USD để sản xuất 90 chiến đấu cơ F-16. Theo AFP, Đài Loan là bên mua số chiến đấu cơ này.

Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của không lực Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Eielson ở Alaska, Mỹ ngày 18-7-2019

Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của không lực Mỹ - Ảnh TTO.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, việc sản xuất 90 chiếc F-16 sẽ diễn ra tại nhà máy của Lockheed Martin ở bang Nam Carolina và Texas, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2026.

Hợp đồng được công bố giữa thời điểm Mỹ và Đài Loan đều có những căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc.

Đài Loan hiện cũng đã có một đội bay gồm những chiếc F-16 mua từ năm 1992. Lầu Năm Góc cho biết hợp đồng mới sẽ cung cấp cho bên mua những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại được trang bị công nghệ và vũ khí mới nhất.

Mặc dù đã chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh từ năm 1979, song cho tới nay Washington vẫn là đồng minh lớn nhất của Đài Loan và cũng là nhà cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này.

Bản hợp đồng Lockheed chốt với Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh vừa thực thi luật an ninh mới tại đặc khu Hong Kong, một động thái được cho là gây nhiều quan ngại với Đài Loan.

Bản hợp đồng này cũng được chốt hai ngày sau chuyến công du 3 ngày của Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar tới Đài Loan. Đây cũng là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Mỹ tới Đài Loan kể từ 1979.

Về chuyến công du của ông Alex Azar tới Đài Loan, ngày thứ tư (12/8) Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Washington đừng "đùa với lửa". Trung Quốc chỉ trích gay gắt chuyến công du, nói rõ nước này "kiên quyết phản đối những hoạt động trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan dưới bất cứ lý do nào".

Mỹ đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân đến Cuba - Mỹ vừa ban hành quyết định đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thuê tư nhân giữa Mỹ và Cuba, như một động thái nhằm gia tăng áp lực kinh tế lên chính quyền Havana.