Mỹ phê chuẩn nâng cấp gói tên lửa trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan

(VOH) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã phê duyệt thương vụ nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan.

Mỹ và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, tuy không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng luật pháp Mỹ quy định nước này có nghĩa vụ cung cấp cho vùng lãnh thổ này các phương tiện và khí tài quân sự để nhằm mục đích tự vệ.

Trung Quốc, như thường lệ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt động thái của Mỹ khi thực hiện giao dịch bán vũ khí cho Đài Loan. 

Reuters trích dẫn thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/7 cho biết Đài Loan đã đề nghị mua linh kiện để nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot nhằm “hỗ trợ khả năng sử dụng trong 30 năm”. Thông cáo này cũng tiết lộ nhà sản xuất vũ khí quân sự Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính trong thương vụ này và tổng chi phí ước tính lên đến 620 triệu USD.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Việc mua bán lần này là phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách tiếp tục hỗ trợ bên mua trong việc nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang, đồng thời nhằm duy trì khả năng phòng thủ. Bên mua sẽ sử dụng khả năng này như biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường bảo vệ lãnh thổ. Bên mua sẽ có thể dễ dàng đưa thiết bị này vào phục vụ lực lượng vũ trang của mình.”

Mỹ phê chuẩn nâng cấp gói tên lửa trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa của Mỹ được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Ảnh: Getty Images

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ dự kiến thương vụ sẽ được triển khai ngay trong tháng tới. Cơ quan này cho biết: “Đây là lần thứ 7 chính quyền của Tổng thống Donald Trump bán vũ khí cho Đài Loan. Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, củng cố mối quan hệ là đối tác an ninh giữa hai bên và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở Eo biển Đài Loan và khu vực.”