Toàn bộ trường học ở Hong Kong phải đóng cửa vì dịch Covid-19 tái bùng phát

(VOH) - Cục Quản lý giáo dục Hong Kong ngày 10/7 vừa ra thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ trường học từ thứ Hai tuần sau, sau khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng mạnh tại đặc khu này.

Hiện tại, các trường học ở Hong Kong hầu hết đều đóng cửa từ tháng 2 năm nay, chuyển qua hình thức học trực tuyến vì dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu. Nhiều trường quốc tế ở Hong Kong cũng bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè.

Vào thứ Năm 9/7, Hong Kong đã báo cáo 42 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 34 trường hợp là lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc Covid-19 gia tăng tại trung tâm tài chính châu Á này.

Theo người đứng đầu Cục Quản lý giáo dục Hong Kong Kevin Yeung, một vài trường hợp nhiễm Covid-19 gần đây có lịch sử dịch tễ liên quan đến nhiều học sinh, sinh viên và phụ huynh.

Tính đến nay, tại Hong Kong đã ghi nhận tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 là 1.366 người, trong đó có 7 người đã không may tử vong.

Toàn bộ trường học ở Hong Kong đều phải đóng cửa vì dịch Covid-19 tái bùng phát

Các em học sinh tại kỳ thi tốt nghiệp bậc học cấp hai ở Hong Kong, được tổ chức trong thời kỳ dịch Covid-19 vào ngày 24/4/2020 vừa qua. Ảnh: Reuters

Ngoài dịch Covid-19, Hong Kong hiện nay đang đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế, ngoại giao và cả khoa học công nghệ kể từ khi Trung Quốc chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên đặc khu này vào ngày 1/7.

Nhiều quốc gia trên thế giới, như Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại về việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong, cho rằng bộ luật này đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự chủ tại thành phố này và đây là hành động không tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Các nước Anh, Canada và Australia đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng “mở đường” cho khoảng 3 triệu người Hong Kong có cơ hội được nhập quốc tịch Anh, trong khi Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne tuyên bố chính phủ nước này cũng sẽ không cho phép xuất khẩu các mặt hàng quân sự nhạy cảm sang Hong Kong.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook, WhatsApp, Twitter, TikTok… cũng lên tiếng thông báo sẽ rút khỏi thị trường Hong Kong hoặc thu hẹp hoạt động. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội tuần này đã khẳng định sẽ ngưng cung cấp thông tin và dữ liệu cho chính quyền Hong Kong, chờ đánh giá các tác động của bộ luật mới đối với thành phố. Chắc chắn trong thời gian tới, Hong Kong sẽ còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi luật an ninh mới từ Trung Quốc và vị trí trung tâm tài chính của cả châu Á ít nhiều sẽ bị lung lay.