Phục kích tấn công xe buýt ở Syria, ít nhất 28 người thiệt mạng

(VOH) - Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, một vụ phục kích tấn công xe buýt đã xảy ra ở miền đông nước này khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Truyền thông nhà nước Syria cho biết chiếc xe buýt bị tấn công vào thứ Tư ngày 30/12 tại tỉnh Deir al-Zour, và mục tiêu là nhắm vào người dân. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác thì cho rằng có lực lượng quân đội trên xe và con số tử vong cao hơn 28 người như công bố ban đầu.

Hiện tại chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền ở Syria do Anh hậu thuẫn (SOHR) cho rằng vụ tấn công là do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện, và thực tế có đến 37 binh sĩ thiệt mạng.

SOHR cũng dẫn một số nguồn tin cho biết cuộc tấn công là một “cuộc phục kích được lên kế hoạch kỹ lưỡng của các phần tử IS, nhằm vào 3 xe buýt chở dân quân và binh lính của chế độ hiện tại ở Syria.” Theo đó, các thành viên được cho là thuộc IS đã cho nổ bom bên vệ đường, sau đó xả súng vào các binh sĩ của quân đội Syria.

Tổ chức IS và lực lượng quân đội chính phủ Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad thường xuyên xảy ra đụng độ trong khu vực, đặc biệt là gần thành phố cổ Palmyra.

Phục kích tấn công xe buýt ở Syria, ít nhất 28 người thiệt mạng 1
Hiện trường vụ tấn công phục kích ngày 30/12/2020 nhằm vào binh sĩ quân đội Syria đang trên đường về nghỉ lễ. Ảnh: AFP

Vào năm 2014, IS kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ước tính đến 88.000 km2 trải dài từ miền tây Syria đến miền đông Iraq, đồng thời tuyên bố thành lập “Vương quốc Hồi giáo”.

Sau 5 năm chiến đấu, IS đã bị đẩy lui bởi lực lượng quân đồng minh do Mỹ hậu thuẫn khỏi Syria hồi tháng 3/2019, tuy nhiên các phần tử còn sót lại của IS vẫn tiếp tục phát động các vụ tấn công, đặc biệt là trên sa mạc rộng lớn trải dài từ tỉnh Homs đến tỉnh Deir el-Zour và biên giới với Iraq.

Trở lại vụ tấn công mới nhất ở xe buýt, thì đây sẽ là “ một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi IS sụp đổ vào năm ngoái” - Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nhận định.