Covid-19: Chính phủ Hàn Quốc bị phản đối vì chậm trễ trong tiêm chủng vắc xin Covid-19

(VOH) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang gặp nhiều áp lực do làn sóng phản đối của người dân khi kế hoạch tiêm ngừa Covid-19 vẫn chậm, trong khi số ca nhiễm ở nước này lại đang tăng vọt.

Truyền thông Hàn Quốc đã chỉ trích cách tiếp cận vaccine Covid-19 của chính phủ nước này là “quá thảnh thơi” và phụ thuộc quá nhiều vào việc phát triển vaccine trong nước - vốn sẽ mất nhiều thời gian hơn rất nhiều nếu so với các lựa chọn mua vaccine từ các hãng dược nước ngoài.

Theo khảo sát từ công ty nghiên cứu Realmeter, cứ mỗi 10 người dân Hàn Quốc thì có đến 6 người hiện nay cho rằng đối với vaccine ngừa Covid-19, tính khẩn cấp cần được ưu tiên hơn tính an toàn và chương trình tiêm chủng cần được tiến hành càng sớm càng tốt, nhất là khi số ca nhiễm tại Hàn Quốc đang tăng vọt.

Chỉ trong thứ Ba ngày 22/12, theo thông tin từ Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận, nước này có đến 1.092 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong toàn quốc lên đến 52.550 ca, trong đó có 739 ca tử vong.

Cũng trong tối muộn ngày 22/12, văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in cho biết việc bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân “sẽ không quá trễ”. Trước đó, chính phủ Hàn Quốc từng thông báo việc tiêm chủng sẽ được tiến hành vào đầu tháng 2/2021.

Bên cạnh đó, các cơ quan y tế nước này cũng bày tỏ lo ngại khi nhận thức của người dân dường như đang xem các vấn đề về vaccine ngừa Covid-19 là một cuộc cạnh tranh toàn cầu. Giới chức Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tính an toàn của vaccine mới là điều cần được ưu tiên trên hết.

Chính phủ Hàn Quốc bị phản đối vì chậm trễ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19
Khu vực điều trị dã chiến Covid-19 đang được xây dựng bên ngoài Bệnh viện trung tâm Seoul. Ảnh: Reuters

Ông Son Young-rae, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết Mỹ và Anh - hai quốc gia có số ca nhiễm và số ca tử vong cao hơn rất nhiều so với Hàn Quốc - cũng hiện chưa có phương pháp chống virus nào có hiệu quả như tiêm chủng vaccine.

“Những nước như Mỹ và Anh dù đã tiến hành tiêm vaccine trước nhưng chúng ta vẫn cần phải xem xét đến tính an toàn, và chúng tôi tin rằng không có lý do gì mà chúng ta phải là những quốc gia đầu tiên nhận được vaccine”, ông Son nhận định.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời từ một nguồn tin thân cận cho biết, lô đầu tiên của vaccine ngừa Covid-19 dành cho lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK) - khoảng 28.500 người - dự kiến sẽ hạ cánh vào thứ Năm tuần này 24/12.

“Trong những ngày tới, USFK sẽ bắt đầu tiếp nhận vaccine ngừa Covid-19 của hãng Moderna và tiến hành tiêm chủng để bảo vệ lực lượng quân đội Mỹ và cộng đồng của chúng tôi”, trích thông cáo của USFK.

Thực tế, công tác khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm sớm của Hàn Quốc từ những ngày đầu bùng phát dịch đã phát huy hiệu quả, đưa nước này trở thành một trong những ví dụ thành công về phòng chống dịch. Tuy nhiên, số ca nhiễm tăng vọt những ngày gần đây dường như đã làm xáo trộn mọi nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của Hàn Quốc.

Thủ tướng Chung Sye-kyun ngày 23/12 cho biết đã đạt được khoảng 8.000 giường trong tổng số 10.000 giường bệnh theo yêu cầu điều trị Covid-19, nhờ vào sự hỗ trợ và “chia lửa” của các bệnh viện tư nhân.

Hiện tại, thủ đô Seoul và các khu vực lân cận đã ban hành lệnh cấm tập trung từ 4 người trở lên từ ngày 23/12/2020 đến ngày 3/1/2021. Ngoài ra, chủ các nhà hàng, quán ăn và cả khách hàng đều sẽ bị phạt đến 3 triệu won (2.700 USD) nếu vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tất cả các địa điểm nghỉ dưỡng, trượt tuyết và các điểm du lịch cũng được yêu cầu đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh, đặc biệt trong mùa cao điểm lễ hội hiện nay là Giáng sinh và chào đón năm mới.