Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden đắc cử

(VOH) - Quốc hội Mỹ ngày 7/1 chứng nhận đủ số phiếu bầu của đại cử tri đoàn dành cho ông Joe Biden, trao cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ ngày 3-11-2020 trước Tổng thống đương nhiệm.

Quốc hội họp trước sức ép người biểu tình

Đám đông hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ (hay Điện Capitol) vào ngày 6/1, phản đối chiến thắng của Joe Biden, gây ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có và gián đoạn quá trình kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội.

Trước tình hình này, giới chức Washington D.C đã phải ban bố lệnh giới nghiêm toàn thành phố trong vòng 24 giờ.

Trong khi đó, theo hãng tin CBS, các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Quốc hội tuyên bố sẽ tiến hành nhiệm vụ theo hiến pháp của họ, kiểm phiếu đại cử tri để tái khẳng định chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã khiến lãnh đạo nhiều quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới bàng hoàng, bày tỏ rằng bản thân “bị sốc” trước những gì đang diễn ra ở Mỹ.

Phản ứng của thế giới 

Phản ứng của thế giới khi Quốc hội Mỹ "thất thủ"
Vụ hỗn loạn tại Điện Capitol Mỹ ngày 6/1 đã khiến giới chức Washingon DC phải ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố trong vòng 24 giờ. Ảnh: AFP
Phản ứng của thế giới khi Quốc hội Mỹ "thất thủ"
Các nghị sĩ được sơ tán khi người biểu tình tràn vào. Ảnh: AP.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông cảm thấy “đau buồn” trước những gì đang diễn ra tại Điện Capitol ở Mỹ.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric khẳng định: “Trong những trường hợp như vậy, thì điều quan trọng là các nhà lãnh đạo chính trị phải nhấn mạnh với những người ủng hộ họ về sự cần thiết của việc kiềm chế bạo lực, cũng như tôn trọng các quy trình dân chủ và pháp quyền.”

Liên minh châu Âu (EU)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết cảnh tượng tại Washington D.C khiến ông “bị sốc”. “Quốc hội Mỹ là tượng đài của nền dân chủ. Chúng tôi tin tưởng nước Mỹ sẽ bảo đảm được quá trình chuyển giao quyền lực cho Joe Biden diễn ra một cách hòa bình.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ: “Tôi tin vào sức mạnh của hiến pháp và nền dân chủ Mỹ. Quy trình chuyển giao quyền lực hòa bình là điều cốt lõi. Joe Biden đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tôi mong chờ được làm việc với ông ấy với tư cách là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.”

NATO

Tổng Thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã gọi các cuộc biểu tình bạo lực ở Washington D.C là “cảnh tượng gây sốc” và khẳng định kết quả của cuộc bầu cử dân chủ ở Mỹ phải được tôn trọng.

Trung Quốc

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 6/1 đã đăng tải trên website chính thức về việc khuyến cáo công dân Trung Quốc cần phải tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho bản thân trước nguy cơ có thể bùng phát bạo động trên diện rộng ở Washington D.C và tuân thủ lệnh giới nghiêm của chính quyền địa phương.

Ấn Độ

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cho biết: “Thật đau buồn trước những thông tin về hỗn loạn và bạo lực ở Washington D.C. Quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và hòa bình cần phải được tiếp tục. Quy trình dân chủ không thể bị phá vỡ bởi những cuộc biểu tình trái pháp luật.”

Nhật Bản

Trả lời với báo giới, Chánh Văn phòn Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết: “Chúng tôi từ chối bình luận về phong cách chính trị của Tổng thống Donald Trump vì đây là công việc nội bộ của Mỹ. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng nền dân chủ ở Mỹ sẽ vượt qua được tình thế khó khăn này, mọi người sẽ bình tĩnh và hòa hợp trở lại, và quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình và dân chủ sẽ được diễn ra.”

Israel

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Gabi Ashkenazi của Israel cho biết: “Kể từ khi người bạn vĩ đại và chân chính của chúng tôi - nước Mỹ - giành được độc lập đến nay, quốc gia này luôn là ngọn hải đăng về nền dân chủ, ủng hộ các giá trị của tự do, công lý và độc lập. Tôi tin chắc người dân Mỹ và đại diện được bầu ra của họ sẽ biết làm cách nào để chống lại cuộc tấn công này và tiếp tục bảo vệ các giá trị cốt lõi của nước Mỹ.”

Phản ứng của thế giới khi Quốc hội Mỹ "thất thủ"
Người ủng hộ ông Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội ngày 6/1. Ảnh: Reuters

Pháp

Trên một đoạn video đăng tải trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ: “Những gì xảy ra hôm nay tại Washington D.C hoàn toàn không phải là người Mỹ. Chúng tôi tin vào sức mạnh của nền dân chủ của nước chúng ta và của nước Mỹ.”

Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có dòng tweet gọi những sự kiện diễn ra tại Toà nhà Quốc hội Mỹ là “điều nhục nhã”. Ông cho biết nước Mỹ ủng hộ cho nền dân chủ trên khắp thế giới, và hiện tại điều mang tính “sống còn” là việc chuyển giao quyền lực nên diễn ra theo chiều hướng hòa bình và có trật tự.

Đức

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, những kẻ thù của nền dân chủ có thể sẽ “được tiếp sức” bởi những cảnh tượng bạo lực tại Điện Capitol ở Mỹ, đồng thời ông cũng kêu gọi Donald Trump nên chấp nhận quyết định của những cử tri Mỹ, chấp nhận chiến thắng của Joe Biden.

Ông Mass cho rằng, bạo động xảy ra là do những lời lẽ quá khích mang tính kích động. “Trump và những người ủng hộ ông ấy phải chấp nhận quyết định của những cử tri Mỹ và ngừng chà đạp lên nền dân chủ”, Heiko Mass khẳng định.

Nga

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy cũng đã đăng tải trên Twitter: “Những hình ảnh khá giống với sự kiện ở Maidan đang diễn ra tại Washington D.C.” Theo đó, quan chức này đang liên hệ sự việc ở Mỹ với các cuộc biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Ukraine do Nga hậu thuẫn Viktor Yanukovich vào năm 2014.

Tây Ban Nha

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết: “Tôi đang theo dõi và lo ngại những thông tin được cập nhật từ Điện Capitol ở Washington. Tôi tin tưởng vào sức mạnh của nền dân chủ Mỹ. Nước Mỹ dưới thời nắm quyền Tổng thống của Joe Biden sẽ vượt qua được khoảng thời gian căng thẳng này và đoàn kết nhân dân Mỹ trở lại.”

Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành thông cáo chính thức bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực ở Mỹ, đồng thời kêu gọi sự bình tĩnh, đề cao ý thức chung của người dân. Bên cạnh đó, nước này cũng cảnh báo công dân Thổ Nhĩ Kỳ nên tránh tập trung tại các đám đông bạo loạn và các khu vực có biểu tình.

Phản ứng của thế giới khi Quốc hội Mỹ "thất thủ"
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát khi cố gắng xâm nhập Điện Capitol. Ảnh: AP

Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thể hiện việc ông lo ngại về những sự kiện xảy ra ở Washington trong lần trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Vancouver: “Chắc chắn chúng tôi phải quan tâm rồi và chúng tôi đang theo dõi diễn biến sự việc từng phút một. Tôi nghĩ hiến pháp và nền dân chủ Mỹ đủ mạnh để vượt qua và rất hy vọng mọi thứ sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.”

Australia

Thủ tướng Australia Scott Morrison mô tả cảnh tượng ở Washington là sự kiện “đau buồn”. “Chúng tôi lên án những hành động bạo lực, và mong chờ sự kiện chuyển giao hòa bình cho chính quyền mới đúng với truyền thống dân chủ của nước Mỹ vĩ đại”, ông Morrison đăng trên Twitter.

Venezuela

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza bày tỏ quan điểm: “Venezuela thể hiện sự lo ngại đối với các sự kiện bạo lực diễn ra ở thủ đô Washington của Mỹ; đồng thời lên án việc phân cực chính trị và hy vọng người dân Mỹ sẽ mở cho mình lối đi mới hướng đến sự ổn định và công bằng xã hội.”

Argentina

Tổng thống của quốc gia Nam Mỹ Argentina cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nghiêm trọng chống đối Quốc hội Mỹ diễn ra tại Washington DC. Chúng tôi tin tưởng rằng việc chuyển giao quyền lực hòa bình sẽ tôn trọng mong muốn của công chúng, và đất nước chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ nhất đến Tổng thống đắc cử Joe Biden.”

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống

Quốc hội Mỹ ngày 7/1 chứng nhận đủ số phiếu bầu của đại cử tri đoàn dành cho ông Joe Biden, trao cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ ngày 3/11/2020 trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, theo hãng tin Reuters.

Ông Biden - tổng thống Mỹ - voh.com.vn
Ông Joe Biden

Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực

Đài CNN đưa tin tổng thống Trump cuối cùng đã lên tiếng cam kết chuyển giao quyền lực một cách "có trật tự", tuy nhiên vẫn lặp lại những cáo buộc về kết quả bầu cử mà cách đây vài giờ đã dẫn đến việc người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Theo TTO