Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những diễn biến mới nhất

(VOH) -Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã nhóm họp để bắt đầu quá trình kiểm đếm số phiếu đại cử tri từ tất cả 50 bang và thủ đô Washington.

Với 303 phiếu thuận và 121 phiếu chống, sáng 7/1 (giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã bác nỗ lực của một nhóm nghị sĩ Cộng hòa nhằm ngăn kiểm phiếu đại cử tri của bang Arizona trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái.

Với kết quả này, lưỡng viện quốc hội sẽ quay trở lại họp chung và tiếp tục kiểm phiếu đại cử tri.

Theo quy định, bất kỳ ý kiến phản đối nào đối với cuộc kiểm phiếu bầu của đại cử tri ở các bang cần phải được ít nhất một thành viên của Hạ viện Mỹ và một thành viên của Thượng viện Mỹ đệ trình bằng văn bản để xem xét. Mỗi ý kiến phản đối sẽ được thảo luận hai giờ tại hai viện quốc hội và có thể kéo dài một ngày.

quốc hội Mỹ
Một nhóm người biểu tình tràn vào quốc hội Mỹ ngày 6/1. Đây cũng là hình ảnh được những người ủng hộ ông Trump sử dụng làm bằng chứng cho tuyên bố "những kẻ tấn công quốc hội thuộc phe chống Trump" (Ảnh: AFP)

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã nhóm họp để bắt đầu quá trình kiểm đếm số phiếu đại cử tri từ tất cả 50 bang và thủ đô Washington.

Ngay sau 5 phút của phiên họp chung của quốc hội nhằm xác nhận kết quả bầu cử của từng bang theo thứ tự bảng chữ cái, một Hạ nghị sỹ và một Thượng nghị sỹ Cộng hòa đã phản đối bằng văn bản đối với kết quả ở bang Arizona, buộc hai viện phải thảo luận riêng.

Tuy nhiên, các phiên thảo luận bị gián đoạn khi một đám đông người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào bên trong trong tòa nhà quốc hội, khiến các nghị sỹ phải sơ tán.

Sau khi tình trạng lộn xộn được giải quyết, hai viện đã nối lại các cuộc thảo luận trong cùng ngày.

Sau vụ trên, Thư ký xã hội Nhà Trắng Anna Cristina Niceta đã từ chức và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Bà Niceta là thư ký xã hội duy nhất của chính quyền Tổng thống Trump, đảm nhận vị trí này từ tháng 2/2017.

Cố vấn An ninh quốc gia O'Brien, Phó cố vấn An ninh quốc gia Matt Pottinger và Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Chris Liddell đều đang cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội.

Liên quan đến vụ việc trên, thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày cho tới sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cảnh sát thủ đô Washington D.C., Mỹ cho biết đã có 4 người thiệt mạng khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội. Trong số 4 người thiệt mạng trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội, 3 trong số này tử vong trong tình trạng "y tế khẩn cấp" và 1 người còn lại thiệt mạng do trúng đạn.

Giám đốc Sở cảnh sát thành phố Washington, ông Robert J. Contee xác nhận đã có 52 đối tượng đã bị bắt giữ.

Các lãnh đạo thế giới đã lên án cuộc bạo loạn ở quốc hội Mỹ, gọi đây là cảnh tượng "đáng hổ thẹn" và "gây sốc" nhắm vào nền dân chủ Mỹ. Các lãnh đạo cũng kêu gọi nên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 và chuyển giao quyền lực cho chính quyền Biden một cách hòa bình.