Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ: 2 ứng viên Đảng dân chủ tuyên bố giành chiến thắng

(VOH) - Theo hãng tin AFP, ứng cử viên đảng Dân chủ Jon Ossoff tuyên bố đã giành chiến thắng trước đối thủ David Perdue và ứng cử viên Dân chủ Raphael Warnock cũng đánh bại bà Loeffler.

Tuy nhiên kết quả này sẽ còn chờ xác nhận chính thức từ cơ quan bầu cử.

Nhưng lúc này, chiến thắng của ông Ossoff có ý nghĩa quan trọng khi đảng Dân chủ giành được 2 ghế cần thiết để giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Trước đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đầu tiên giành thắng lợi tại bang Georgia kể từ năm 1992.

Trước đó ứng cử viên Dân chủ Raphael Warnock cũng đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Kelly Loeffler. Theo thông tin cập nhật của hãng tin AP, tính đến 10 giờ tối 5/1 (giờ địa phương), với 97% số phiếu được kiểm, ông Warnock giành được 2.208.580 số phiếu ủng hộ (50,4%), trong khi đó bà Loeffler có được 2.172.931 phiếu (49,6%). Nếu chiến thắng này được chính thức xác nhận, ông Warnock sẽ trở thành Thượng nghị sỹ da màu đầu tiên đại diện cho bang Georgia tại Thượng viện Mỹ.

ngày 6 tháng 1 năm 2021
Ứng cử viên đảng Dân chủ Jon Ossoff giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia. (Ảnh: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tổng thống đắc cử Joe Biden tỏ ra lạc quan hai ứng viên Dân chủ sẽ giành chiến thắng. Ông Biden cùng phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đã thân chinh tới Georgia vận động sự ủng hộ cho hai ứng viên của đảng mình.

Cuộc bỏ phiếu mang tính quyết định tại bang cuối cùng Georgia sẽ "chốt hạ", liệu đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống sắp tới. Cuộc bỏ phiếu này diễn một ngày trước khi Quốc hội Mỹ tiến hành kiểm đếm phiếu đại cử tri để chính thức xác nhận ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong 4 năm tới. Georgia là một trong số ít các bang tốn nhiều thời gian nhất trong quá trình kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11/2020.

Thế đa số tại Thượng viện có vai trò quan trọng trong hai năm tới với chương trình nghị sự của ông Biden trong đó có phương án bảo hiểm y tế công, đảo ngược quyết định cắt giảm thuế năm 2017, thêm gói hỗ trợ COVID-19, đảo ngược các chính sách nhập cư và nhiều sắc lệnh hành pháp của ông Trump, cũng như thực hiện các chương trình môi trường.