Trung Quốc: Số ca nhiễm mới Covid-19 tăng vọt, Thạch Gia Trang trở thành tâm dịch

(VOH) - Ngày 7/1, Trung Quốc ghi nhận 63 ca nhiễm mới Covid-19, mức cao nhất kể từ tháng 7 vừa qua.

Theo trang thống kê worldmeters.info, đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 87.278 ca nhiễm Covid-19, trong đó 4.634 ca tử vong.

Riêng ngày 7/1, Trung Quốc ghi nhận 63 ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng, mức cao nhất kể từ tháng 7 vừa qua, trong đó có 51 ca được công bố tại tỉnh Hà Bắc và 1 ca tại Liêu Ninh.

Chỉ trong 5 ngày qua, tỉnh Hà Bắc - nơi đang bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng ở Trung Quốc đã ghi nhận hơn 200 trường hợp nhiễm Covid-19 có triệu chứng và không triệu chứng, chủ yếu tập trung ở thành phố Thạch Gia Trang.

Thạch Gia Trang đang được coi là “tâm chấn” của đợt dịch lần này. Hà Bắc đã phải huy động khoảng 3.000 nhân viên y tế từ nơi khác đến đây hỗ trợ chống dịch, trong đó chủ yếu là tiến hành xét nghiệm đại trà cho người dân.

Thạch Gia Trang, xét nghiệm Covid-19, voh.com.vn
Người dân Thạch Gia Trang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngày 6/1 (Ảnh: Jiemian)

Các nhà chức trách đã ban hành các biện pháp siết chặt như xét nghiệm đại trà, đóng cửa trường học và phong tỏa giao thông đến tỉnh này. Các tuyến đường cao tốc nối với thành phố Thạch Gia Trang đều bị đóng, giao thông xe buýt nội đô cũng tạm dừng nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm. Vé tàu hỏa đi từ Hà Bắc đến thủ đô Bắc Kinh đã ngừng bán ra. Hàng loạt hãng hàng không hủy chuyến đến Thạch Gia Trang.

Từ ngày 6/1, mọi hành khách đi đến địa phương khác từ sân bay Thạch Gia Trang đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ.

3 quan chức ở quận Cảo Thành của Thạch Gia Trang, vùng dịch nguy cơ cao duy nhất ở Trung Quốc hiện nay, đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do chống dịch không hiệu quả, trong khi tỉnh Hà Bắc bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích là thiếu minh bạch và chậm trễ trong thông báo dịch.

Ngoài một khu vực nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao thuộc quận Cảo Thành, Thạch Gia Trang, Trung Quốc đang có 48 khu vực nguy cơ trung bình, bao gồm 32 khu vực ở tỉnh Liêu Ninh, 6 ở tỉnh Hắc Long Giang, 7 ở Bắc Kinh và 3 ở Hà Bắc.

Tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, người dân tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao và trung bình bị cấm rời khỏi thành phố, trong khi người dân ở những khu vực khác được khuyến cáo hạn chế rời khỏi thành phố nếu không cần thiết.

Giới chức tỉnh Quảng Đông ngày 6/1 cho hay đã ghi nhận 1 trường hợp mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi.

Nhà chức trách Trung Quốc kêu gọi người lao động ngoại tỉnh ở các trung tâm kinh tế của nước này không về quê trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Thời điểm này hàng năm còn được ví von là cuộc "di dân" lớn nhất thế giới hay "xuân vận", khi hàng trăm triệu người Trung Quốc trở về với gia đình sau một năm làm việc xa quê hương.