Afghanistan bắt giữ 10 gián điệp Trung Quốc

(VOH) - Afghanistan đã triệt phá một nhóm gián điệp Trung Quốc gồm 10 người vào giữa tháng 12 và cáo buộc họ điều hành các hoạt động khủng bố ở thủ đô Kabul.

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ dẫn lời các quan chức ngoại giao và an ninh quốc gia Afghanistan tiết lộ rằng, Afghanistan đã triệt phá một nhóm gián điệp Trung Quốc gồm 10 người vào giữa tháng 12 và cáo buộc họ điều hành các hoạt động khủng bố ở thủ đô Kabul.  

Vụ tiết lộ này khiến Trung Quốc vô cùng khó xử khi nước này đã cố thuyết phục Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani giữ bí mật, nhưng Afghanistan đã yêu cầu Trung Quốc chính thức xin lỗi về vụ việc này.

Afghanistan bắt giữ 10 gián điệp Trung Quốc
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

Theo tờ Hindustan Times ngày 25/12 đưa tin, 10 công dân Trung Quốc đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) bắt giữ với tội danh gián điệp và điều hành một tổ chức khủng bố. Những người này được cho là có liên quan đến Bộ An ninh Quốc gia (MSS), cơ quan tình báo đầu não của Trung Quốc.  

Tin cho hay, chiến dịch vây ráp các gián điệp Trung Quốc của NDS Afghanistan bắt đầu được triển khai từ ngày 10/12.  

Đây là lần đầu tiên có công dân Trung Quốc bị bắt vì làm gián điệp ở Afghanistan trong nhiều năm qua. Từ khi Mỹ có ý định rút quân khỏi Afghanistan, Trung Quốc đã tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại quốc gia Hồi giáo này.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Afghanistan cho biết, ít nhất 2 trong số 10 công dân Trung Quốc bị bắt giữ có liên quan đến tổ chức khủng bố mang tên "mạng lưới Haqqani".  

Mạng lưới này có quan hệ mật thiết với lực lượng Hồi giáo Taliban và tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Đây là một tổ chức chống chính phủ Afghanistan, chống binh lính Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, bị Mỹ liệt vào danh sách "các tổ chức khủng bố".  

Tin cho hay, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã được thông báo về vụ bắt giữ này và ông cử Phó Tổng thống thứ nhất kiêm cựu giám đốc tình báo Afghanistan Amrullah Saleh phụ trách giám sát cuộc điều tra, đồng thời trao đổi, giải quyết vụ việc nhạy cảm này với phía Trung Quốc.  

Được biết, Tổng thống Ghani đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Kabul Vương Ngu để thông báo về vụ bắt giữ này. Ông Ghani nói rằng nếu Trung Quốc đưa ra lời xin lỗi chính thức, thừa nhận rằng họ đã vi phạm các quy tắc quốc tế và phản bội lòng tin của chính phủ Afghanistan thì Afghanistan sẽ xem xét ân xá cho những gián điệp Trung Quốc này.  

Tổng thống Ghani nói với Đại sứ Vương Ngu rằng nếu Trung Quốc không có lời xin lỗi chính thức, nhà chức trách Afghanistan sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự đối với những người này.  

Nguồn tin từ giới chức chống khủng bố tại Afghanistan cho hay, một trong số các công dân Trung Quốc bị giam giữ tên là Lý Dương Dương, người này đã tham gia các hoạt động gián điệp tại Afghanistan kể từ tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.  

Trong đợt vây ráp đầu tiên vào ngày 10/12, NDS đã bắt giữ Lý Dương Dương tại nơi cư trú ở Kabul và thu giữ súng ống, đạn dược và bột ketamine (một loại ma túy gây ảo giác).

Qua thẩm vấn, Lý Dương Dương khai rằng anh ta đang thu thập thông tin tình báo về Al-Qaeda, Taliban và người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Kunar và Badakhshan của Afghanistan.  

Công dân Trung Quốc thứ 2 bị bắt tên là Sa Hồng (nữ), người này điều hành một nhà hàng ở Kabul. Tại nơi ở của cô ấy, NDS phát hiện có chất nổ và các vật liệu nguy hiểm khác.  

Quan chức chống khủng bố của Afghanistan cho biết Lý Dương Dương và Sa Hồng đều có mối liên hệ qua lại với "mạng lưới Haqqani".  

Sau vụ bắt giữ trên, NDS tiếp tục bắt thêm 8 công dân Trung Quốc khác. Những người này đều hoạt động với tư cách gián điệp của Trung Quốc tại Afghanisan.  

Một nhà ngoại giao Ấn Độ nói với tờ Hindustan Times rằng, nhà chức trách Afghanistan vẫn đang cố gắng điều tra để xác định các hoạt động cụ thể của mạng lưới gián điệp này, đồng thời cũng để xác định liệu nó có liên quan đến "thế lực ngầm" đứng đằng sau chính phủ Pakistan hay không.