Israel: Tổng thống Reuven Rivlin tiêm vắcxin phòng bệnh COVID-19

(VOH) - "Tôi đã được tiêm phòng vắcxin COVID-19. Mọi người dân Israel cũng nên đi tiêm phòng dịch", đó là thông điệp Tổng thống Israel Reuven Rivlin viết trên mạng xã hội Twitter sau khi tiêm.

Ngày 20/12, Văn phòng Tổng thống Israel thông báo, Tổng thống Reuven Rivlin đã được tiêm chủng vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay trong ngày đầu tiên chương trình tiêm chủng chính thức được triển khai tại Israel.

Israel: Tổng thống Reuven Rivlin tiêm vắcxin phòng bệnh COVID-19
Tổng thống Israel Reuven Rivlin được tiêm chủng vắcxin phòng COVID-19. (Nguồn: Twitter)

Sau khi được tiêm, Tổng thống Rivlin viết trên mạng xã hội Twitter: "Tôi đã được tiêm phòng vắcxin COVID-19. Mọi người dân Israel cũng nên đi tiêm phòng dịch".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là người đầu tiên tại Israel được tiêm vắcxin phòng COVID-19 vào ngày 19/12, giữa lúc số lượng ca nhiễm mới tại nước này đang tiếp tục tăng cao.

Một ngày sau khi tiêm, ông Netanyahu cho biết sức khỏe của ông vẫn tốt, đồng thời kêu gọi người dân Israel đi tiêm phòng.

Israel đã ký hợp đồng mua 8 triệu liều vắcxin của do 2 hãng dược phẩm Pfizer-BioNTech phối hợp sản xuất, đồng thời đặt mua thêm vắcxin của một số hãng dược phẩm khác.

Tại nước này, việc tiêm vắcxin phòng bệnh COVID-19 trong giai đoạn 1, các đối tượng được ưu tiên bao gồm nhân viên y tế, sinh viên y khoa, nhân viên đang làm việc tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Sau đó, giai đoạn 2 sẽ dành cho người trên 60 tuổi và các nhóm dễ bị mắc bệnh.

Trước đó, ngày 18/12, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cùng hợp tác sản xuất.

Phó Tổng thống Pence là người đứng đầu lực lượng đặc trách phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Nhà Trắng, ông đã được tiêm vắc-xin tại tòa nhà Văn phòng điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng vào ngày 18/12.

Cùng tham gia tiêm ngừa với ông còn có Đệ nhị phu nhân Karen Pence và Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams.

Ông Pence gọi đây là "một ngày thực sự phấn khởi" và nói rằng nó đánh dấu sự kết thúc của đại dịch COVID-19.

Cũng tại Mỹ, trong buổi phát biểu tại tòa thị chính về bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trước các cử tọa là những trẻ em và người thân của họ trong gia đình, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết, ngay cả khi những người lớn tuổi trong gia đình đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thì các thành viên khác trong cùng gia đình vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với họ.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói vắc-xin là rất quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19, nhưng chúng ta vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch cơ bản là đeo khẩu trang cho tới khi hầu hết tất cả mọi người đều được tiêm vắc-xin.

Ngoài ra, tiến sĩ Fauci cũng giải thích lý do vì sao các trẻ em ở Mỹ vẫn chưa được phép tiêm vắc-xin COVID-19. Ông nói, hiện vắc-xin chỉ cho thấy nó an toàn và hiệu quả đối với những người trưởng thành. Trong một hoặc hai tháng tới, các chuyên gia nghiên cứu vắc-xin sẽ thử nghiệm việc tiêm phòng cho trẻ em.