Vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thành viên cao tuổi trong gia đình đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

(VOH) - Ngay cả khi những người lớn tuổi trong gia đình đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thì các thành viên khác trong cùng gia đình vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với họ.

Trong buổi phát biểu tại tòa thị chính về bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trước các cử tọa là những trẻ em và người thân của họ trong gia đình, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết, ngay cả khi những người lớn tuổi trong gia đình đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 thì các thành viên khác trong cùng gia đình vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với họ. 

Vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thành viên cao tuổi trong gia đình đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19
Tình nguyện viên tiêm thử vắc-xin ngừa COVID-19 tại bang Michigan, Mỹ hồi tháng 8/2020. (Ảnh: AFP)

Tiến sĩ Anthony Fauci nói vắc-xin là rất quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19, nhưng chúng ta vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch cơ bản là đeo khẩu trang cho tới khi hầu hết tất cả mọi người đều được tiêm vắc-xin.

Ngoài ra, tiến sĩ Fauci cũng giải thích lý do vì sao các trẻ em ở Mỹ vẫn chưa được phép tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Ông nói, hiện vắc-xin chỉ cho thấy nó an toàn và hiệu quả đối với những người trưởng thành. Trong một hoặc hai tháng tới, các chuyên gia nghiên cứu vắc-xin sẽ thử nghiệm việc tiêm phòng cho trẻ em.

Theo tờ báo The Hill của Mỹ ngày 19/12 đưa tin, hiện Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang điều tra về các trường hợp có phản ứng dị ứng sau khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cùng hợp tác sản xuất.

Ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học cho biết, ngoài tiểu bang Alaska, một số tiểu bang khác ở Mỹ cũng đã thông báo về các trường hợp dị ứng sau khi tiêm vắc-xin.

Hiện FDA đang chuẩn bị các biện pháp điều trị đối với các trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng, và sẽ hợp tác với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp này.

Ông Marks cho biết hiện FDA vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra dị ứng, nhưng ông chỉ ra rằng trong vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna có chất polyethylene glycol (PEG) và đây có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng.

Theo chỉ dẫn của FDA về vắc-xin COVID-19, những người có tiền sử quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc có trong vắc-xin của Moderna không nên tham gia tiêm ngừa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/12 thông báo nước này đã phê duyệt vắc-xin ngừa COVID-19 của Moderna và dự kiến sẽ phân phối ngay loại vắc-xin này.

Tổng thống Trump cho biết vắc-xin sẽ sớm được vận chuyển tới châu Âu nhằm giúp các nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 đối phó với đại dịch này, đặc biệt là Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italia.