Các chuyên gia của FDA khuyến nghị cơ quan này cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech

(VOH) - Ban cố vấn về vắc-xin Covid-19 của FDA bao gồm các nhà khoa học độc lập, các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm và các nhà thống kê học.

Sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 10/12 với kết quả 17 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống và 1 phiếu trắng, ban cố vấn về vắc-xin ngừa Covid-19 của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra nhận định rằng lợi ích của việc sử dụng vắc-xin Covid-19 do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) cùng hợp tác sản xuất đối với những người từ 16 trở lên lớn hơn nhiều so với những rủi ro đã được biết trước đó. Vì vậy, ban cố vấn khuyến nghị FDA cho phép đưa vắc-xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech vào sử dụng.

Được biết, ban cố vấn về vắc-xin ngừa Covid-19 của FDA bao gồm các nhà khoa học độc lập, các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm và các nhà thống kê học.

Theo đài truyền hình CNBC đưa tin, mặc dù FDA không nhất thiết phải tuân theo các khuyến nghị của ban cố vấn nhưng họ thường làm như thế, và khuyến nghị này là bước cuối cùng trước khi FDA đưa ra quyết định của mình.

Trả lời phỏng vấn của báo chí hôm 10/12, Giám đốc FDA Stephen Hahn cho biết cơ quan này sẽ sớm có quyết định sau khi ban cố vấn đưa ra khuyến nghị.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ những người nắm rõ kế hoạch của FDA cho biết, cơ quan này dự kiến ​​sẽ cấp phép vào ngày 12/12 để vắc-xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech có thể được đưa vào sử dụng khẩn cấp.

Vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer và BioNTech cùng hợp tác sản xuất. (Ảnh: Reuters)

 

Trước thông tin về việc cấp phép này, giá cổ phiếu của Pfizer trên thị trường chứng khoán Mỹ từng tăng mạnh với mức trên 2,6%.

Vào ngày 20/11, Pfizer đã nộp đơn lên FDA để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin do họ và BioNTech cùng hợp tác sản xuất.

Ngày 2/12 vừa qua, chính phủ Anh đã cấp phép sử dụng đối với vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vắc-xin này để tiêm ngừa Covid-19.

Trước đó, giới chức Mỹ ngày 1/12 thông báo sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin cho hàng triệu người dân nước này, sớm nhất là từ giữa tháng 12.

Theo cố vấn hàng đầu của chương trình "Triển khai chiến dịch tiêm chủng" của chính quyền Tổng thống Trump cho biết, 20 triệu người dân có thể sẽ được tiêm vắc-xin vào cuối năm nay. Đến giữa năm 2021, hầu hết người dân Mỹ có thể tiếp cận được với các loại vắc-xin hiệu quả cao.

Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5h30 sáng ngày 11/12 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã vượt 16 triệu ca, trong đó có gần 300.000 ca tử vong. So với một ngày trước đó, số ca nhiễm mới tăng hơn 181.000 ca và số ca tử vong tăng 2579 ca.