Nga chuẩn bị đăng ký vaccine ngừa Covid-19 thứ hai vào cuối tháng 9, đầu tháng 10

(VOH) - Nga sẽ đăng ký mẫu vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của nước này trong khoảng thời gian vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Ngày 26/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các thành viên chính phủ, Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova cho biết Nga sẽ đăng ký mẫu vaccine ngừa Covid-19 thứ hai của nước này trong khoảng thời gian vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

 vaccine ngừa Covid-19

Một nhà khoa học làm việc trong phòng nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 tại Moscow, Nga. (Ảnh: Reuter)

Trước đó, Tổng thống Putin thông báo rằng Nga đã đăng ký mẫu vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 11/8. Vaccine được đặt tên là Sputnik-V, tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới Sputnik-I được phóng lên vũ trụ năm 1957 dưới thời Liên Xô.

Sputnik-V là sản phẩm do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển và thử nghiệm. Nó gồm hai thành phần được tiêm riêng rẽ. Hai thành phần này sẽ kết hợp với nhau để hình thành miễn dịch lâu dài đối với virus SARS-CoV-2.

Phó Thủ tướng Golikova cho biết, mẫu vaccine ngừa Covid-19 thứ hai được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Virus và Công nghệ sinh học Quốc gia (Vector) ở Siberia, Nga.

Mẫu vaccine này dự kiến ​​sẽ hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 9. Đến nay, không có trường hợp biến chứng nào xảy ra trong quá trình tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và II.

Bà Golikova cho biết thêm rằng hiện có 27 quốc gia trên thế giới có ý định mua vaccine Sputnik-V của Nga, trong đó có Belarus, Azerbaijan, Brazil, Venezuela, Kazakhstan…

Bà Golikova nói, hiện tốc độ gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở Nga đã giảm đáng kể, với tỉ lệ tăng mỗi ngày là 0,5%. Đến ngày 20/9, chính phủ Nga sẽ điều chỉnh chiến lược hành động tiếp theo dựa trên những diễn biến của dịch.  

Ngày 26/8, Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin thông báo trên mạng xã hội rằng vaccine Sputnik-V không phải được tạo ra trong một hoặc hai tháng, mà là dựa trên lộ trình kỹ thuật đã được các nhà khoa học Nga phát triển trước đó.

Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Nga đã nghiên cứu một lộ trình kỹ thuật chung từ những năm 1980 để phát triển các loại vaccine chống lại các bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện toàn thế giới đang tiến hành thử nghiệm 165 loại vaccine ngừa Covid-19. Trong đó có 26 loại đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, 6 loại đã bước vào giai đoạn III, tức giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.

WHO hy vọng sẽ có nhiều tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả của các loại vaccine.

An Nhiên (Theo Chinanews)