Thành phố New York sẽ có vắc-xin ngừa Covid-19 vào tuần tới

(VOH) - Theo ông Bill de Blasio - Thị trưởng thành phố New York, thành phố này sẽ nhận lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên sớm nhất vào tuần tới và hiện đang chờ sự phê chuẩn của chính quyền liên bang.

Ông de Blasio nói, dịch bệnh Covid-19 đã kéo dài 10 tháng qua nhưng lần đầu tiên ông thấy được tia hy vọng của một "sự kết thúc thực sự" vì vắc-xin sẽ có mặt tại New York vào tuần tới. "Vắc-xin đang được sản xuất hàng loạt cho thành phố New York và cả nước", Thị trưởng de Blasio nói.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm qua đã công bố kết quả nghiên cứu vắc-xin mới của hãng dược Pfizer, cho thấy vắc-xin này đáp ứng các tiêu chuẩn về bán hàng bắt buộc. Ban cố vấn của FDA dự kiến ​​sẽ phê duyệt vắc-xin vào ngày 10/12.

Một hãng dược khác của Mỹ là Moderna hiện cũng đang xin cấp phép để vắc-xin của họ được phép đưa vào sử dụng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trước đó từng thông báo bang này sẽ nhận được 170.000 liều vắc-xin từ hãng dược Pfizer vào ngày 15/12.

Trong một tuyên bố, Pfizer nói vắc-xin của họ là an toàn và đạt hiệu quả tới 95%. Cuối tháng này, bang New York dự kiến ​​sẽ nhận được thêm nhiều liều vắc-xin từ Moderna. Hãng dược này cũng cho hay vắc-xin của họ là an toàn và đạt hiệu quả gần 95%.

 Covid-19
FDA cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer và BioNTech phát triển không có lo ngại về an toàn. (Ảnh: WEF)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) kiến nghị những người được tiêm chủng đợt đầu tiên nên là nhân viên y tế, người già tại các viện dưỡng lão và các nhân viên phục vụ tại đây.

Người phát ngôn của chính quyền thành phố New York Bill Neidhardt cho biết, dự kiến ​​đến đầu tháng 1/2021, thành phố này sẽ nhận được khoảng 480.000 liều vắc-xin, khoảng một nửa trong số này là do Pfizer sản xuất và một nửa còn lại đến từ hãng dược Moderna.

Những vắc-xin này sẽ được ưu tiên cung cấp cho các nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm cao, chẳng hạn như các nhân viên làm việc tại những khu vực có bệnh nhân nhiễm Covid-19 của bệnh viện hoặc những người sống và làm việc tại các viện dưỡng lão.

Hãng dược Pfizer dự kiến sẽ sản xuất đủ vắc-xin cho 25 triệu người Mỹ sử dụng vào cuối năm nay, trong khi Moderna cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất đủ vắc-xin cho hơn 20 triệu người Mỹ. Cả hai hãng dược này cần phải được FDA phê chuẩn để vắc-xin của họ được phép đưa vào sử dụng.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống đốc bang, hiện toàn bang New York có khoảng 85.000 người đang sống trong các viện dưỡng lão, ngoài ra còn có hơn 800.000 "nhân viên y tế cơ bản".

Chính quyền bang nói với CDC rằng nhóm người tiếp theo được tiêm chủng sẽ là "những nhân viên tuyến đầu quan trọng khác, những nhân viên y tế thuộc nhóm nguy cơ cao và những người trên 65 tuổi".

Việc tiêm phòng cần được thực hiện trong 2 lần, mỗi lần cách nhau từ 14-28 ngày và vắc-xin cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp.

Theo số liệu mới nhất cho thấy, trong tuần lễ vừa qua (tính đến ngày 6/12), tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thành phố New York là 5,24%. Thống đốc bang cảnh báo rằng các hoạt động ăn uống trong nhà tại các nhà hàng có thể tạm thời bị cấm trong vài ngày tới nếu số ca nhập viện vì Covid-19 tại thành phố New York tiếp tục gia tăng.