Covid-19: Biden tuyên bố 100 triệu dân Mỹ sẽ được tiêm vaccine ngay sau khi nhậm chức

(VOH) - Joe Biden đã đặt mục tiêu tiêm được 100 triều liều vaccine ngừa Covid-19 trong vòng 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Joe Biden chưa đưa ra thông tin chi tiết cho kế hoạch tiêm chủng của mình, đồng thời ho biết những tháng đầu tiên sau khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ chưa thể kết thúc được đại dịch Covid-19, tuy nhiên ông sẽ làm thay đổi đường đi của dịch bệnh.

Các báo cáo được công bố ngày 8/12 cho thấy vaccine ngừa Covid-19 do Pfitzer/BioNTech có thể sẽ được cấp phép và tiến hành tiêm chủng đại trà ở Mỹ.

Trước đó, tại buổi họp báo tại Delaware, Joe Biden cũng lên tiếng kêu gọi toàn thể người dân Mỹ hãy đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày. Ông cũng khẳng định việc trẻ em nhanh chóng trở lại trường học sẽ được ưu tiên.

Tại buổi họp báo này, Joe Biden đã giới thiệu Tổng Chưởng lý Sở Tư pháp California Xavier Becerra là ứng viên Bộ trưởng Y tế, và Rochelle Walensky là giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sau khi nhậm chức Tổng thống vào tháng 1 tới.

Covid-19: Joe Biden tuyên bố 100 triệu người Mỹ sẽ được tiêm vaccine trong 100 ngày đầu tiên nhậm ch
Đeo khẩu trang, tiêm ngừa vaccine và trở lại trường học là những mục tiêu của Joe Biden trong vòng 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức. Ảnh: BBC

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đang tham dự một hội nghị cấp cao tổ chức tại Nhà Trắng có tên gọi “Chiến dịch thần tốc” - với nội dung tập trung vào việc thông báo cho công chúng về cách vận hành phân phối vaccine ngừa Covid-19.

Tại hội nghị, Tổng thống Trump được cho rằng sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để đảm bảo những vaccine Covid-19 do chính phủ Mỹ mua sẽ dành quyền ưu tiên tiếp cận cho người dân Mỹ trước khi hỗ trợ các quốc gia khác. Ngoài ra, sắc lệnh này còn được cho là sẽ giúp thiết lập một khuôn khổ cho các cơ quan chính phủ Mỹ trong việc hỗ trợ các quốc gia khác mua vaccine Covid-19.