Tổng thống Mỹ dự kiến ký sắc lệnh về ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân

(VOH) - Truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành pháp trong ngày hôm nay 8/12 về vaccine ngừa COVID-19.

Sắc lệnh nhằm đảm bảo ưu tiên cho tất cả người dân Mỹ được tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trước khi chính phủ Mỹ bắt đầu hỗ trợ các quốc gia khác trên thế giới.

Sắc lệnh này dự kiến sẽ yêu cầu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh ưu tiên phân phối vaccine tới người dân Mỹ với tốc độ nhanh chưa từng có.

Các đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ bao gồm nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người có rủi ro nhiễm bệnh cao tại các trại dưỡng lão và các trung tâm chăm sóc y tế lâu dài. Người dân Mỹ dự kiến sẽ được tiếp cận rộng rãi với vaccine vào quý 2 năm sau.

chích vaccine ngừa COVID-19
Vaccine ngừa COVID-19. Hình minh họa

Truyền thông dẫn tin từ các quan chức cấp cao chính quyền cho biết Tổng thống Trump nhấn mạnh cách tiếp cận vì người dân Mỹ trước tiên. Một quan chức chính phủ nói: “Ưu tiên là đảm bảo việc chúng tôi phân phối những loại vaccine này cho người Mỹ trước khi bắt đầu chuyển chúng đi khắp thế giới".

Quan chức này cũng dự đoán việc Mỹ hỗ trợ vaccine cho các nước khác có thể diễn ra vào cuối mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè sau khi quốc gia này đạt được quy mô tiêm chủng cho tất cả những người dân có mong muốn phòng ngừa.

Thông tin trên được đưa ra vài ngày trước khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có cuộc họp vào ngày 10/12 nhằm xem xét đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine của công ty Pfizer và BioNTech. FDA cũng có kế hoạch họp vào ngày 17/12 để thảo luận về vaccine của công ty Moderna.

Trước đó, giới chức Mỹ ngày 1/12 thông báo sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine cho hàng triệu công dân, khoảng 20 triệu người dân có thể sẽ được tiêm vaccine vào cuối năm 2020 và đến giữa năm 2021, hầu hết người dân Mỹ có thể tiếp cận được với các loại vaccine hiệu quả cao.

Chỉ trong tháng 11 vừa qua, Mỹ có số ca nhiễm mới tăng gấp đôi so với tháng trước đó do hiện vẫn có nhiều người Mỹ không chịu đeo khẩu trang và tụ tập đông người bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe về nguy cơ lây nhiễm cao. Số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong mỗi ngày đã gia tăng kỷ lục liên tiếp trong thời gian qua làm dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhất là vào các dịp nghỉ lễ cuối năm.

Số liệu mới nhất của trang worldometers.info cho thấy Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19, với tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 15.343.870 triệu ca và 290.323 ca. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ, Brazil, Nga và Pháp.