Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đến Indonesia

(VOH) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, nước này đã nhận được lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, chuẩn bị tiến hành tiêm chủng hàng loạt cho người dân.

Tổng thống Joko Widodo phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến cho biết 1,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất đã nhập cảnh Indonesia. Đây là loại vắc-xin mà Indonesia đã tiến hành thử nghiệm từ tháng 8 năm nay.

Ông Widodo cũng nói thêm rằng chính phủ nước ông đã lên kế hoạch tiếp nhận thêm 1,8 triệu liều vắc-xin nữa vào đầu tháng 1/2021.

Khâu thử nghiệm cuối cùng của vắc-xin ngừa Covid-19 do Sinovac sản xuất cũng đang được tiến hành tại Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, và kết quả thử nghiệm tại Brazil có thể sẽ có vào giữa tháng 12 này.

Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đến Indonesia
Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Sinovac Biotech (Trung Quốc) sản xuất đã nhập cảnh Indonesia tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ngày 6/12/2010. Ảnh: Reuters
Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đến Indonesia
Lô vắc-xin ngừa Covid-19 do Sinovac Biotech sản xuất được phun khử trùng bên ngoài sau khi vận chuyển đến công ty dược PT Bio Farma ở Bandung, Tây Java ngày 7/12/2020. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Indonesia dự kiến cũng sẽ nhận được lô hàng gồm nguyên liệu thô dành để bào chế thêm 15 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong tháng này và nguyên liệu cho tiếp 30 triệu liều vào tháng sau.

Thực tế, các loại vắc-xin này theo quy định vẫn phải chờ sự đánh giá từ cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Indonesia (BPOM), tuy nhiên chính phủ của ông Joko Widodo đã lên kế hoạch phân phối vắc-xin trên diện rộng đến toàn bộ 270 triệu dân trên toàn quốc.

Lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đến Indonesia
Indonesia cũng tiến hành nhập khẩu nguyên liêu thô dùng để bào chế thêm hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới. Ảnh: Sinovac Biotech

“Chúng tôi đã chuẩn bị trong nhiều tháng, thông qua các cuộc mô phỏng, tập dợt ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tôi chắc chắn rằng một khi được phê duyệt chính thức, vắc-xin sẽ ngay lập tức được triển khai vì mọi thứ đều đã sẵn sàng”, Tổng thống Indonesia nói.

Tình hình lây nhiễm Covid-19 tại đảo quốc Indonesia đang có chiều hướng gia tăng trong nhiều tuần gần đây. Tính đến Chủ nhật 6/12, nước này đã ghi nhận 575.796 ca mắc Covid-19, trong đó có 17.740 người đã tử vong - cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.