Hàng loạt bờ biển du lịch nổi tiếng Australia chìm trong nước lũ

(VOH) - Gió mạnh và mưa lớn liên tiếp đã quét qua hàng loạt bờ biển du lịch nổi tiếng miền đông bắc Australia, khiến nhiều nơi phải ngập chìm trong nước lũ.

Dải áp thấp cường độ cao đã gây ra mưa to và gió mạnh suốt 3 ngày liên tiếp vừa qua, với lượng mưa lên tới hơn 700mm. Cục Khí tượng Australia đã ban hành “cảnh báo thời tiết khắc nghiệt” cho khu vực biên giới giữa các đông dân nhất nước gồm bang New South Wales và Queensland, trong đó có thủ phủ Brisbane của bang Queensland.

Ngày 14/12, thị trưởng Byron Simon Richardson cho biết, bãi biển chính ở vịnh Byron - địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía bắc bang New South Wales và là nhà của nhiều ngôi sao hạng A Hollywood như Chris Hemsworth - đều đang bị nước lũ nhấn chìm.

Những hình ảnh được đăng tải trên truyền hình còn cho thấy một lối đi được xây dựng bằng bê tông tại đây cũng đã bị sụp đổ hoàn toàn vì lũ lụt.

“Ngay bây giờ ở xung quanh vịnh Byron, chúng tôi đang gặp vấn đề thời tiết nghiêm trọng, lũ lụt dâng cao và chúng tôi đang phải chứng kiến các bãi biển dần bị nuốt chửng”, thị trưởng Simon Richardson nói.

“Những gì đang xảy ra tại đây không bình thường. Các sự kiện thời tiết cực đoan thế này là hậu quả của việc biến đổi khí hậu mà xã hội chúng ta phải xử lý. Trong vòng vài năm qua, đã có từ 4 đến 5 sự kiện tương tự như vậy xảy ra”, ông Simon nói thêm.

Tình trạng mưa lũ nghiêm trọng hiện tại trái ngược hoàn toàn với việc một Di sản thế giới của Australia là Đảo Fraser ở bang Queensland vừa trải qua cháy rừng trong vài tuần trước. Đây được xem là sự kiện thời tiết vô cùng bất thường trong mùa hè ở Australia.

Ngày 14/12, các vị trí từng phải sơ tán vì cháy rừng ở Đảo Fraser cũng ngập trong nước vì thủy triều dâng cao và nhiều con sóng lớn đánh mạnh liên tiếp vào bờ.

Hàng loạt bờ biển du lịch nổi tiếng Australia chìm trong nước lũ
Nhiều địa điểm ở Đảo Fraser trong tuần trước còn phải sơ tán vì cháy rừng, nay đã ngập trong biển nước vì thủy triều và sóng lớn. Ảnh: AFP 
Hàng loạt bờ biển du lịch nổi tiếng Australia chìm trong nước lũ
Nước từ sông Parramatta ở Sydney tràn lên đất liền sau nhiều ngày mưa lớn liên tiếp. Ảnh: EPA

Cục Khí tượng Australia (BoM) cũng đã đưa ra cảnh báo xói mòn bờ biển, mưa to mức độ nguy hiểm và sóng lớn sẽ còn tiếp tục ở ngoài khơi bờ biển vùng đông bắc Australia, kêu gọi những người lái xe mô tô không nên đi qua khu vực này.

Theo các nhà khoa học, Australia hiện đang trải qua một mùa hè có phần ẩm ướt hơn năm ngoái bởi ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết La Nina - thường gây mưa lớn và các cơn bão nhiệt đới, dù trước đó vài tuần vừa trải qua đợt nắng nóng cao điểm ở khu vực bờ biển phía đông.

“Việc xói mòn bờ biển có nguy cơ xảy ra tại nhiều bờ biển ở vùng đông bắc (bang New South Wales) và phía đông nam bang Queensland, khi thủy triều kết hợp với sóng lớn và gió mạnh sẽ ăn mòn, thổi bay cát ở khu vực các bãi biển”, nhà khí tượng học Dean Narramore nhận định.