Australia yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi vì đăng hình ảnh sai sự thật lên mạng xã hội

(VOH) - Australia đã yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi sau khi một quan chức Trung Quốc đăng lên Twitter hình ảnh giả mạo binh lính Australia đang có hành vi đe dọa mạng sống trẻ em.

Sự việc lần này được cho rằng sẽ tiếp tục làm xấu đi quan hệ vốn đang gặp nhiều vấn đề giữa hai quốc gia. Tại buổi họp báo, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lên án mạnh mẽ việc đăng tải hình ảnh có nội dung sai sự thật từ phía Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Trung Quốc và Twitter phải ngay lập tức gỡ bỏ hình ảnh phản cảm này.

Ngày 30/11, phó giám đốc Cục Thông tin thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đăng tải nội dung gây tranh cãi lên tài khoản Twitter chính thức của ông: “Sốc trước việc binh lính Australia sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi như vậy và kêu gọi họ phải chịu trách nhiệm.”

Đi kèm nội dung này bức ảnh có sự xuất hiện một binh lính được cho là thuộc quân đội Australia đang cầm dao có dính máu kề vào cổ một trẻ em người Afghanistan.

Australia yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi vì đăng hình ảnh sai sự thật lên mạng xã hội
Phó giám đốc Cục Thông tin kiêm người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: BBC

“Đây là một điều cực kỳ tàn bạo và sỉ nhục với chúng tôi, và không thể biện minh bằng bất kỳ điều gì nữa. Chính phủ Trung Quốc nên cảm thấy xấu hổ vì bài đăng này. Giá trị của họ trong mắt bạn bè thế giới đã bị sụt giảm nghiêm trọng vì điều này”, Thủ tướng Morrison nói.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chính phủ Australia mới là bên cần cảm thấy xấu hổ vì những dân thường Afghanistan bị giết hại bởi quân đội của họ.” Bà cũng khẳng định, việc hình ảnh phản cảm trên có bị gỡ xuống hay không là vấn đề của Australia và Twitter.

Australia yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi vì đăng hình ảnh sai sự thật lên mạng xã hội
Thủ tướng Australia Scott Morrison: "Đây là điều cực kỳ tàn bạo và sỉ nhục đối với chúng tôi." Ảnh: Reuters

Về sự việc được cho là có liên quan đến hình ảnh trong bài đăng tranh cãi trên, phía quân đội Australia đã ra thông báo chính thức vào tuần trước về việc cho giải ngũ 13 binh lính vì liên quan đến các tội ác chiến tranh ở Afghanistan.

Thủ tướng Morrison cho biết Australia đã thiết lập một quy trình “minh bạch và trung thực” để điều tra về các cáo buộc đối với các binh sĩ này và đó “là những gì một quốc gia tự do và dân chủ sẽ làm”.

Australia yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi vì đăng hình ảnh sai sự thật lên mạng xã hội
Bức ảnh giả mạo gây tranh cãi và cực kỳ phản cảm mà quan chức ngoại giao Trung Quốc đăng tải. Ảnh: Twitter

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang dần ngày càng trở nên xấu đi, kể từ khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus corona gây đại dịch Covid-19. Sau đó là hàng loạt các động thái đáp trả lẫn nhau về hoạt động thương mại, áp mức thuế quan cao ngất hay cấm nhập khẩu hàng hóa từ hai nước - dù cả hai từng là những đối tác thương mại lớn nhất của nhau.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã ra thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời lên tới 212,1% đối với mặt hàng rượu vang nhập khẩu từ Australia. Chính quyền Canberra cho rằng điều này không hợp lý và có nguyên nhân từ những bất bình ngoại giao.

Trung Quốc cho rằng Canberra cần điều chỉnh lại các hoạt động để khôi phục mối quan hệ song phương với đối tác thương mại lớn nhất của mình. Trong khi đó, Australia thì khẳng định luôn “kiên nhẫn tìm cách giải quyết căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc” thông qua các phương thức đàm phán, thảo luận trực tiếp.