Ông Joe Biden đề nghị dân Mỹ đeo khẩu trang 100 ngày

(VOH) - Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông vào Nhà Trắng để hạn chế sự lây lan Covid-19.

Theo CNN, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 4/12 cho biết, ông sẽ yêu cầu người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông vào Nhà Trắng để hạn chế sự lây lan Covid-19 và tin rằng số ca nhiễm Covid-19 sẽ “giảm đáng kể” nếu người Mỹ đeo khẩu trang.

Ông Joe Biden

Ông Joe Biden (khi đang là ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ) kéo khẩu trang ra để phát biểu trong lúc tham dự sự kiện vận động tranh cử tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 1/11/2020. Ảnh: Reuters

"Trong ngày đầu tiên tuyên thệ tôi sẽ yêu cầu công chúng đeo khẩu trang trong 100 ngày - ông Joe Biden nói - Chỉ 100 ngày, không phải mãi mãi",ông Joe Biden cho biết trong cuộc phỏng vấn trên CNN.

Tuy nhiên, các chuyên gia hiến pháp cho rằng, Tổng thống Mỹ không có thẩm quyền hợp pháp để ra lệnh cho người Mỹ đeo khẩu trang, nhưng ông Biden cho biết mình và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ làm gương bằng cách đeo khẩu trang.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến mức giảm dịch bệnh đáng kể với việc tiêm phòng vắc xin và việc đeo khẩu trang sẽ giảm bớt rất nhiều số ca bệnh", ông Biden nói thêm.

Đồng thời, tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ cho biết ông “rất vui” khi được tiêm vaccine phòng Covid-19 để giảm bớt lo ngại về sự an toàn của vaccine.

Hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 14,1 triệu trường hợp mắc Covid-19 và 276.000 ca tử vong, là quốc gia có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới.

Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 3/12 cho biết, cơ quan này đang xem xét ban hành một loại giấy chứng nhận điện tử cho những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19. Đây được coi là bước tiến mới trong các nỗ lực kiểm soát và phòng chống đại dịch.

Trong diễn biến liên quan, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh nhiễm quốc gia Mỹ, đã chính thức gặp nhóm chuyển giao của ông Joe Biden lần đầu tiên ngày 3/12 để thảo luận kế hoạch ứng phó đại dịch.

Theo thông tin từ hai phía chia sẻ với truyền thông, ông Joe Biden yêu cầu ông Fauci tiếp tục vị trí hiện nay và là cố vấn y khoa cao cấp cho chính quyền của ông, ông Fauci cũng nói sẽ tiếp tục nhiệm vụ hiện nay và hợp tác với chính quyền mới.

Trước đó, hôm thứ Năm, Tiến sĩ Fauci đã xin lỗi trong một cuộc phỏng vấn với BBC về những nhận xét mang tính chỉ trích của ông về quy trình phê duyệt vaccine của Vương quốc Anh.

"Tôi không có ý ám chỉ bất kỳ sự luộm thuộm nào mặc dù nó diễn ra theo cách đó," ông nói.

Trước đó một ngày, bác sỹ Fauci nói với các báo chí Mỹ rằng các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đã "gấp rút" phê duyệt vaccine.