Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Những chiến sĩ thầm lặng trong mặt trận chống Covid-19

(VOH) - Trong công tác khám chữa bệnh, sự nỗ lực, tận tâm của các y bác sĩ không ngoài cứu chữa, giành lại sự sống của người bệnh.

Và chỉ có những đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó thì mới có thể trụ được với nghề đầy cam go, vất vả này. 

Suốt mùa dịch Covid – 19 vừa qua có thể thấy, hệ thống y tế của cả nước nói chung đặc biệt là các bác sĩ dự phòng đến từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, họ thực sự bước vào một mặt trận cam go, hiểm nguy của sự lây nhiễm rình rập bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, tất cả đều nỗ lực hơn cả sức mình, tạo một thế vững chắc khẳng định uy tín ngành y tế của nước ta với thế giới. Bước vào cuộc chiến chống Covid 19 với tinh thần kiên quyết, mạnh mẽ, tuyệt đối không khinh suất!

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khi có khi bắt đầu ca đầu tiên phát hiện 29 tết Canh Tý, là coi như những chuỗi ngày vất vả, liên tiếp diễn ra. 

Trong đợt chống dịch đầu tiên, ngày 19/3/2020 có lẽ là ngày anh em dự phòng không thể quên vì đó là thời điểm ca đầu tiên của ổ dịch quán bar Buddha xuất hiện. Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Chói – Trung tâm Y tế Quận 2 vẫn luôn in đậm cột mốc đó cho tới bây giờ “Trong ngày này ghi nhận ca bệnh 91 và liên tiếp nhiều ca khác. Anh em hoạt động liên tục từ sáng đến tối, thức cả đêm để thực hiện cách ly, xét nghiệm, báo cáo”

Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Những chiến sĩ thầm lặng trong mặt trận chống Covid-19
Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Những chiến sĩ thầm lặng trong mặt trận chống Covid-19. 

Sau 99 ngày không có ca mắc Covid -19, ngày 25/7/2020, Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các  địa phương khác, cho thấy dịch bệnh có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng. Với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”, vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế xã hội, chính quyền các cấp, ngành y tế và toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực để khống chế dịch bệnh. Với vai trò của mình, tại TPHCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã không ngừng nỗ lực trong công tác xét nghiệm người từ Đà Nẵng về.Trong đợt bắt đầu xuất hiện trở lại ca bệnh ngày 25/7 tại Đà Nẵng, bắt đầu từ đây, Bác sĩ Phan Văn Chính – Phó trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ  - Trung tâm Y tế quận Tân Bình người trực chiến tại điểm xét nghiệm phải gác tất cả công việc liên quan, dồn hết tâm sức để lấy mẫu cho hoàn tất, ngay cả việc học của anh cũng phải gác lại. Hai vợ chồng đều công tác trong lĩnh vực dự phòng, họ tạm gác câu chuyện gia đình để tập trung hết sức chống dịch, vì sức khỏe cộng đồng.

Mỗi anh chị ở Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố tùy phần việc khác nhau như truyền thông phòng chống dịch, xử lý dịch, tổ chức quản lý khu cách ly, xét nghiệm, điều tra dịch ở công ty, xí nghiệp, hộ gia đình… nhưng mỗi người đều ý thức được ý nghĩa trong từng phần việc của mình. Những câu chuyện trắng đêm ở sân bay, hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế, rồi thực hiện khai báo y tế, phân luồng đưa người vào các khu cách ly tập trung của Thành phố. Cũng chính HCDC - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đưa đội ngũ bác sĩ đầu tiên đến các khu vực cách ly để thiết lập, chuẩn bị mọi thứ để khi đưa vào vận hành yếu tố an toàn, tránh lây nhiễm chéo đặt lên hàng đầu. Và sau này, khi đợt bùng phát dịch tại Đà Nẵng, thì anh chị em ở đây dồn lực cho công tác giám sát y tế, lấy mẫu kiểm soát người về từ Đà Nẵng. Nhìn lại một quá trình có thể thấy, thời gian qua phải nói rằng đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu trong mặt trận chống dịch Covid – 19 họ làm việc nỗ lực với một tinh thần cao đẹp của mỗi cá nhân, nỗ lực trên cả sức mình chỉ để theo đuổi niềm đam mê nghề nghiệp.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá trên bình diện chung, thời gian qua phải nói rằng đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu trong mặt trận chống dịch Covid – 19 chính họ đã là nguồn cảm hứng cho sự lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Thời gian qua, họ đã giữ được một mặt trận chống dịch bình yên, người dân an tâm với một cuộc sống yên lành. Góp phần cùng các khoa phòng cũng như luôn kề vai sát cánh định hướng, đưa thông tin kịp thời đến với cơ sở, công tác truyền thông phòng chống dịch luôn được xác định là một trong những mũi nhọn. Truyền thông đã giúp người dân cập nhật kiến thức, những cảnh báo đúng lúc, mang đến thông tin giá trị, hữu hiệu góp phần tạo sự thành công kiểm soát được dịch Covid-19. 

 Có thể nói trong công cuộc phòng chống dịch Covid 19 nói chung của nước ta, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia cho đến các tỉnh thành nhất là các địa phương có ca bệnh với một tinh thần làm việc nghiêm túc, hết mình vì trách nhiệm cộng đồng đã cho thấy được hiệu quả từ sự chung tay hiệp lực. Sự hiệp lực ấy đã tạo nên sức mạnh rất lớn để cho chúng ta thấy rằng, dù ở vai trò vị trí nào, nếu chúng ta hết lòng vì trách nhiệm, vì tinh thần với cộng đồng thì kết quả bao giờ cũng là tích cực. Và những hình ảnh lăn xả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế công tác tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố  đã tạo nên một hình ảnh thật đẹp dưới mắt người dân. Hơn ai hết, người dân Thành phố cảm thấy an tâm và luôn cảm thấy cán bộ y tế dự phòng đã luôn hết lòng trong mặt trận chống Covid-19 vừa qua. 

Và qua nỗ lực của từng cá nhân đã tạo nên sức mạnh tập thể để Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố luôn vững vàng trong những lần chống dịch cam go vừa qua. Thật ý nghĩa khi mỗi người chúng ta “hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời". 

“Những chiến sĩ thầm lặng trong mặt trận chống Covid 19 -  Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố” là đề cử tham gia giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html