Thắp lên ngọn lửa đượm ấm nồng!

(VOH) - “Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020” vừa khép lại với buổi trao giải ấm áp - được xem như món quà tinh thần tri ân những chiến sĩ áo trắng thầm lặng mà VOH là đơn vị báo chí tiên phong thực hiện.

Buổi trao giải ngoài thay lời cảm ơn, tri ân thì cũng là dịp để các y bác sĩ có cơ hội được chia sẻ những cảm xúc trong quá trình nghiên cứu, thực hiện thành công những thành tựu, sáng kiến của mình. Qua đó cũng giúp thính giả, cộng đồng có cái nhìn toàn diện, gần gũi, cảm thông, quý trọng hơn những người chiến sĩ đã và đang ngày đêm cống hiến vì sức khỏe nhân dân.

thap-len-ngon-lua-duom-am-nong-voh.com.vn-anh1
BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ về ca tách Song Nhi, một trong những thành tựu y khoa được vinh danh. Ảnh: Thanh Vân

Khi sân khấu được bài trí với phong cách đậm chất của Radio, thì những câu chuyện sẻ chia của những người thầy thuốc góp phần làm nên thành tựu đã là những câu chuyện thật gần, rất gần với thính giả. Sự kết nối, giao thoa với nhau trở thành một mạch cảm xúc cứ chảy suốt, chảy suốt.

Là người thuộc tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng – Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, bệnh viện dã chiến đầu tiên trong cả nước chuyên điều trị Covid-19 cho biết, ý thức được trách nhiệm vô cùng lớn lao, nên khi có chủ trương thành lập thì mọi việc phải được tiến hành rất nhanh nhưng luôn phải đảm bảo an toàn về góc độ y tế. Từ việc vận chuyển giường được huy động từ các bệnh viện thành phố, sơn sửa lại phòng học thành phòng bệnh, vận chuyển máy thở, máy truyền dịch cho đến lắp ráp hệ thống xử lý nước thải, loa phóng thanh…phải được tiến hành gấp rút. Anh em phải làm việc hết sức khẩn trương, không kể thứ Bảy, Chủ nhật và cả ngày lẫn đêm.

Đó là sự hy sinh mà nói theo Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, thì cả hai hệ thống y tế dự phòng và điều trị đều tận lực trong cuộc chiến chống Covid-19. Và cả hai công trình của dự phòng và điều trị đều vinh dự được người dân, được thính giả bình chọn. Đó là một phần sự đáp đền cho sự hy sinh ấy.

"Tất cả các chiến sĩ áo trắng trong dự phòng cũng như cả hệ thống y tế phải nói sẵn sàng lên nhận nhiệm vụ bất kể ngày đêm, xa hay gần. Thậm chí có những công việc ngoài chức năng nhiệm vụ hoặc là trước đây chưa hề làm, hay suy nghĩ những tham mưu để làm sao có giải pháp phù hợp tình hình. Sự tận lực ở đây bất kể thời gian, khi ca bệnh ở trong cộng đồng phát hiện bất kể lúc nào là phải đến xử lí cho dù 1 hay 2 giờ đêm", Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng trải lòng.

Với kỹ thuật Ecmo cứu sống những bệnh nhân sốc tim và suy hô hấp cấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó giáo sư Phạm Thị Ngọc Thảo – Phó giám đốc Bệnh viện cho hay, đây là kỹ thuật đỉnh cao đưa rất nhiều bệnh nhân từ cõi chết trở về. "Cũng khoảng hơn 10 năm ở Việt Nam, những bệnh lý như viêm cơ tim tối cấp hay suy hô hấp nặng không đáp ứng điều trị nội khoa gần như tử vong thì ngày nay với kỹ thuật cao này trong hồi sức cấp cứu chúng tôi cứu sống rất nhiều bệnh nhân. Như viêm cơ tim chúng tôi cứu sống 80% những bệnh mà trước kia tử vong hay suy hô hấp cấp chúng tôi cứu gần 70% những trường hợp trước đây tử vong. Đây là một thành tựu cho cả hệ thống y tế trên toàn cầu không chỉ ở Việt Nam", PGS Phạm Thị Ngọc Thảo cho biết thêm.

Sự góp sức chung tay của những “blouse trắng” đã vẽ nên một bức tranh hài hòa, đậm ý nghĩa nhân sinh cho một cuộc đời mà ngay từ khi sinh ra cho đến lúc về già, chúng ta đều nhờ đến bàn tay huyền diệu của họ. Và 16 thành tựu y khoa được vinh danh đó là những câu chuyện thật đẹp, những câu chuyện đầy ắp tình thương.

Như ca tách cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi, Tiến sĩ - Bác sĩ Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bộc bạch, niềm vui này không chỉ riêng  của một đội ngũ y bác sĩ gồm 93 người hợp sức hoàn thành mà đó đã trở thành niềm vui chung của cả cộng đồng trước một thành tựu y tế rất đỗi nhân văn này. "Mình cảm thấy làm công việc rất bình thường của một người phẫu thuật viên, đó là điều trị cho trẻ nhưng công việc ấy đã tác động đến cộng đồng, tác động đến tấm lòng nhân ái của toàn xã hội. Mọi người dõi theo công việc của mình, dõi theo kết quả làm và họ xem hai bé song Nhi như thành viên trong gia đình, thì đó là một thành quả vô giá. Và chúng tôi thấy rằng, mình đã đem lại động lực và cảm hứng cho tất cả mọi thành viên trong xã hội", bác sĩ Định chia sẻ.

Ở góc độ cảm nhận của mình, Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương bày tỏ về giải thưởng: "Giải thưởng Thành tựu y khoa lần đầu tiên tổ chức là điểm mới mang ý nghĩa rất lớn. Thật ra, những thành tựu y tế thời gian qua đóng góp đối với hoạt động xã hội rất lớn, qua một năm nhìn lại cũng chưa được tổng kết hết. Nhân dịp này cũng là dịp để toàn xã hội nhìn lại hoạt động của ngành năm vừa qua. Với nhân viên y tế thì rất vui và hạnh phúc vì mình cũng góp phần nhỏ vào thành tựu y tế thành phố".

Với sáng kiến của Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM về tổ chức bình chọn “Giải Thành tựu Y khoa Việt Nam” lần thứ nhất – 2020 và lễ công bố giải đã diễn ra trước thềm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay. Sở Y tế TPHCM cho rằng, như vậy, kể từ năm 2020, Ngành Y tế đã có thêm một hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 đầy ý nghĩa, không ngoài mục đích vinh danh và ghi nhận những cống hiến thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ - những chiến sĩ áo trắng, nhất là trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Ngành Y tế Thành phố trân trọng và cám ơn Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã luôn sát cánh, ủng hộ và truyền thông kịp thời đến người dân các hoạt động chăm lo sức khoẻ người dân của ngành y tế trong suốt thời gian qua.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đánh giá: "Đây là giải thưởng mang tính sáng tạo của Đài và chúng tôi - Sở Y tế rất ủng hộ sáng kiến này. Vì đây là giải vinh danh những thành tựu y khoa trong thời gian qua, đặc biệt trong 2 năm gần đây là 2 năm toàn ngành phải lo chống dịch và cũng 2 năm liền ngành y tế chưa tổ chức được lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc. Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến này, đây là sự động viên rất lớn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong toàn ngành, rất trân trọng và cảm ơn".

thap-len-ngon-lua-duom-am-nong-voh.com.vn-anh2
Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Vân

Ý tưởng và cũng là mục đích của Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam lần thứ nhất, ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM – Trưởng Ban tổ chức Giải –cho rằng, phải có "thảm đỏ dành cho blouse trắng" với những đóng góp lớn lao của họ: "Nói về những đóng góp cao cả của ngành y thì các cơ quan truyền thông đã dùng không biết bao nhiêu mỹ từ để chuyển tải, nhưng có lẽ rất cần một giải thưởng cao quý từ cộng đồng để vinh danh những thành tựu y học của đội ngũ thầy thuốc đã dày công nghiên cứu từ nhiều năm qua. Xuất phát từ ý tưởng đó, Đài đã phối hợp với Sở Y tế Thành phố tổ chức Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân, tập thể thầy thuốc có những ứng dụng thành tựu y học kỹ thuật cao và những thành tựu tiêu biểu trong khám chữa bệnh lâm sàng, hiệu quả cho cộng đồng".

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn cho ngành y và năm 2021, là năm thứ 2 ngành y tế không tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc, thay vào đó là tập trung cho hoạt động chống dịch, khám chữa bệnh. Họ là những cá nhân, đội ngũ thầy thuốc đã không ngại khó khăn, không ngừng cố gắng, nỗ lực để làm nên những kỳ tích giữa đời thực. Và giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam lần đầu tiên do VOH tổ chức như thắp lên một ngọn lửa ấm nồng, là một hành động thiết thực để tiếp lửa cho những chiến sĩ áo trắng trong bước đường y nghiệp của mình.