'Tết' Thầy thuốc cùng Giải thưởng Thành tựu y khoa lần đầu tiên

(VOH) - Đã 2 mùa Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 mà các y bác sĩ không thể tổ chức lễ kỉ niệm cho ngày Tết của mình.

Bởi lẽ trên vai họ còn quá nhiều trách nhiệm trong công cuộc cùng người dân TPHCM và cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt sau những đợt bùng phát trở lại của dịch bệnh này những ngày giáp Tết. Tuy nhiên vào chiều ngày 26/2, một món quà tinh thần động viên những người thầy thuốc cũng đã kịp trao đến các y bác sĩ tại Lễ trao Giải thưởng Thành tựu y khoa năm 2020.

Đây là lần đầu tiên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp Sở Y Tế TP tổ chức giải thưởng này.

tet-thay-thuoc-cung-giai-thuong-thanh-tuu-y-khoa-lan-dau-tien-voh.com.vn-anh1
Đại diện các thành tựu, lãnh đạo và hội đồng thẩm định chụp hình lưu niệm. Ảnh: Thanh Vân

Từ tháng 10/2020 Giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020” chính thức ra mắt công chúng với số phát sóng đầu tiên. Chỉ sau 3 tuần triển khai, giải thưởng đã nhận được hơn 60 đề cử từ các  đơn vị y tế trên cả nước. 22 đề cử được chọn lọc ra bước vào vòng dành cho công chúng bình chọn vào tháng 12/2020.

Sau 3 tháng hoạt động, trang fanpage Thành tựu y khoa Việt Nam đã đạt gần 100.000 lượt theo dõi, hàng chục ngàn lượt yêu thích và hơn 70.000 tin nhắn gửi đến tổng đài.

Sau cùng, 16 đề cử nổi bật hơn cả ở lĩnh vực y tế cộng đồng và các công trình kĩ thuật cao đã được vinh danh tại lễ trao giải sau khi nhận được sự quan tâm bình chọn của công chúng và vượt qua phần thẩm định của Hội đồng chuyên môn gồm 12 vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ uy tín trong lĩnh vực y tế.

Đánh giá về các đề cử tham gia Giải thưởng Thành tự y khoa năm đầu tiên 2020, PGS.TS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Y học TPHCM, Phó chủ tịch nhận định: “Khi VOH làm việc với Sở Y tế và thành lập hội đồng chuyên môn thì chúng tôi cảm thấy lo lắng vì 60 đề tài đều có ý nghĩa và giá trị đóng góp nhất định.

Hội đồng phải đưa ra tiêu chí, từ 22 rồi chọn ra 16 thì cũng còn thấy ít. Trong đó có những đề tài mang tính thời sự như Covid-19 hay Song Nhi, nhưng cũng có những đề tài phải học tập, nghiên cứu gần 20 năm mới ra thành quả. Do đó, chúng tôi thấy đề tài nào cũng xứng đáng…”.

tet-thay-thuoc-cung-giai-thuong-thanh-tuu-y-khoa-lan-dau-tien-voh.com.vn-anh2
Đại diện các Thành viên Hội đồng chia sẻ tại lễ trao giải. Ảnh: Thanh Vân

Dù chỉ có 16 cái tên tiêu biểu nhất được vinh danh, song sự ghi nhận của cả cộng đồng dành cho đội ngũ y bác sĩ không dừng lại ở đó. Và có lẽ, đó chính là món quà ý nghĩa nhất, những bông hoa đẹp nhất tặng cho các chiến sĩ áo trắng. 

PGS.TS.BS.Tăng Chí Thượng - Thành ủy viên - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn dành lời cảm ơn chân thành đến nỗ lực của Ban tổ chức từ những ngày lên ý tưởng về giải thưởng Thành tựu y khoa cho đến khi hoàn tất buổi lễ trao giải này, đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.

“Ngành y tế rất cảm ơn Đài TNND TP.HCM đã có sáng kiến tổ chức giải thưởng này, vì 2 năm liền ngành y tế không tổ chức kỷ niệm được trong ngày 27/2. Dẫu biết rằng năm 2021, mỗi ngày đều là Ngày thầy thuốc vì Tổ chức y tế thế giới đã chính thức giới thiệu nhưng đây vẫn là dịp tôn vinh những người trong ngành y tế và cả người ngoài ngành nhưng luôn đồng hành cùng các y bác sĩ suốt thời gian qua…”, PGS.TS.BS.Tăng Chí Thượng cho biết.

tet-thay-thuoc-cung-giai-thuong-thanh-tuu-y-khoa-lan-dau-tien-voh.com.vn-anh3
Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Vân

Trong hơn 3 tháng triển khai giải thưởng, ê-kíp thực hiện đã may mắn được tiếp cận với những rất nhiều những kĩ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe người dân, những tấm lòng tận tụy yêu thương, những trái tim quả cảm dấn thân nơi tuyến đầu chống dịch.

Thời lượng phát sóng 30 phút cho mỗi chương trình trên radio dường như vẫn còn rất khiêm tốn so với những điều các y bác sĩ đã làm cho bệnh nhân, đã cống hiến cho nghề nghiệp cao quý này.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM VOH - Trưởng Ban tổ chức chia sẻ về quá trình tổ chức Giải thưởng Thành tựu y khoa năm 2020 với nhiều kì vọng trong chặng đường tiếp theo: “Với ý tưởng và hiện thực hóa ý tưởng trong thời gian ngắn, hơi cập rập nhưng đến giờ, tạm thời nói rằng chúng ta đã thành công. Thành công về mặt ý nghĩa, chất lượng của các thành tựu, về truyền thông, hết sức ấm áp trong đúng dịp 27/2, đã 2 mùa rồi các y bác sĩ không tổ chức được ngày kỉ niệm.

Qua trao đổi với các vị lãnh đạo, các thành viên liên quan thì mọi người đều chung ý nghĩ rằng, chúng ta sẽ tiếp tục giải thưởng này, phải làm sao để thành tựu y khoa này đúng với ý nghĩa của nó…”.

Dẫu không thể dùng tay để chạm vào 2 từ “y đức” nhưng tất cả chúng ta đều cảm nhận được rằng tận sâu thẳm trong tâm hồn các chiến sĩ đang khoác áo blouse trắng, không có gì tuyệt vời hơn trong cuộc đời làm nghề của họ là sức khỏe và sự sống của bệnh nhân.

Vui với giải thưởng trao tay từ Thành tựu y khoa lần đầu tiên tổ chức, các y bác sĩ lại tất bật trở về với trận tuyến chính của mình - nơi còn rất nhiều bệnh nhân đang gửi trao sinh mệnh với niềm tin vào trí tuệ và trái tim người thầy thuốc.