TPHCM: Gần 860 tỷ đồng chăm lo Tết 2021 cho người lao động

(VOH) - Dịp Tết Tân Sửu 2021, tổ chức Công đoàn TPHCM đã dành 860 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động - đây là số tiền chăm lo Tết nhiều nhất trong ba năm qua.

Kết quả đáng ghi nhận này được báo cáo tại Hội nghị tổng kết hoạt động chăm lo tết 2021, do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức trong chiều ngày 5/3.

Cụ thể, chi từ kinh phí tài chính Công đoàn hơn 370 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ 43%, vận động doanh nghiệp và xã hội hóa gần 500 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 57%.

Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức họp mặt tặng quà cho 1.000 đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm, bốc xếp, vệ sinh dân lập, giáo viên mầm non, nghiệp đoàn khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện đón Tết mỗi người một phần quà trị giá 1 triệu đồng; thăm và tặng quà Tết cho 134 nghiệp đoàn của thành phố.

Ngoài ra, tổ chức Công đoàn TPHCM còn chăm lo cho gần 4.550 đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng.

Công đoàn TPHCM

Liên đoàn Lao động TPHCM khen thưởng cho các cá nhân, đơn vị có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chăm lo tết cho công nhân, viên chức, lao động năm 2021

Bà Trương Tố Hoa, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chia sẻ: “Từ sự tin tưởng của doanh nghiệp mà hầu hết các đề xuất của tổ chức công đoàn đều được ủng hộ tối đa. Ví dụ như chương trình Tết sum vầy, tiền ăn cho công nhân được giảm 30%; tất cả các dịch vụ trò chơi, ông đồ cho chữ, trò chơi dân gian hay trò tạo hình bóng nghệ thuật… được doanh nghiệp miễn phí nên cũng góp phần giảm chi phí cho công đoàn cấp trên”.

Với mong muốn Tết đến với mọi người mọi nhà trong điều kiện người lao động bị ảnh hưởng thu nhập do dịch Covid-19, các cấp Công đoàn thành phố đã phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có trong toàn hệ thống, đồng thời vận động các doanh nghiệp thăm và tặng trên 1,6 triệu phần quà cho đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất…

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận động các doanh nghiệp chăm lo lương thưởng Tết cho người lao động, ông Mai Ngọc Thuần, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận Bình Tân cho biết: “Ban thường vụ Liên đoàn Lao động quận cũng tăng cường công tác nắm tình hình quan hệ lao động, giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết năm 2021. Cụ thể, đã thành lập 3 tổ công tác làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có nguy cơ, trên cơ sở đó các doanh nghiệp cũng đã tìm được nguồn kinh phí để chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn tại đơn vị, đặc biệt là vấn đề thưởng tết cho người lao động”.

Công tác chăm lo Tết, theo dõi và giám sát doanh nghiệp trả lương, trả thưởng cho người lao động được các cấp Công đoàn thành phố theo dõi chặt chẽ. Các Công đoàn cấp trên cơ sở đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho công nhân, người lao động.

Từ đó, dư luận trong công nhân, viên chức, lao động thành phố bày tỏ sự đồng tình và phấn khởi trước kết quả kinh tế - xã hội năm 2020 của TPHCM tiếp tục được giữ vững, đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phát triển sản xuất vừa phòng chống dịch, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Trần Đoàn Trung, phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM nhấn mạnh: “Để hoàn thành được công việc trọng tâm trong năm, công tác chăm lo Tết vẫn là một nội dung công việc rất lớn, mà năm nay lại diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt, nhưng các đồng chí vẫn cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Nét nổi bật nhất là việc ổn định quan hệ lao động”.

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp có nhiều chủ động đầu tư cho nội dung chăm lo Tết cho công nhân, người lao động nên hầu hết các nội dung đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra. Sức lao động của cán bộ công đoàn chuyên trách được phát huy tích cực, đi sâu từng địa bàn, doanh nghiệp, khu nhà trọ… tạo được hình ảnh tổ chức công đoàn tốt đẹp trong xã hội và người dân dân.

Dịp này, Liên đoàn Lao động TPHCM cũng khen thưởng cho các cá nhân, đơn vị có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chăm lo Tết cho công nhân, viên chức, lao động năm 2021.