​​​​​​​Thành tựu y khoa Việt Nam 2020: Kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

VOH - Khi xu hướng giao thoa giữa các ngành ngày càng mạnh mẽ, nhiều thành tựu của công nghệ sinh học đã và đang được ứng dụng vào chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nắm bắt xu hướng phát triển chung của thế giới, bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh đã từng bước áp dụng công nghệ tế bào gốc, mang lại nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

​​​​​​​Thành tựu y khoa Việt Nam 2020: Kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc 1
Ảnh do bệnh viện cung cấp.  

Theo nghiên cứu, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng 8,4 tuổi trong 30 năm qua. Khi tuổi thọ càng tăng thì các bệnh lý về thoái hóa do tuổi già sẽ tăng theo tỷ lệ thuận. Cụ thể là tỷ lệ người mắc các bệnh lý cơ xương khớp là 35% tỷ lệ các nguyên nhân đi khám bệnh trong đó người trên 50 tuổi chiếm 70%. Điều này cho thấy gánh nặng các bệnh lý về cơ xương khớp ngày càng cao. Từ đó nhu cầu nghiên cứu và ứng dụng phương pháp điều trị mới ít xâm lấn mau phục hồi là cấp thiết khi mà các liệu pháp điều trị hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về điều trị bệnh cơ xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp.

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp mang lại nhiều ưu điểm so với các phương pháp truyền thống hiện nay như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, nội soi cắt lọc và thay khớp: tế bào gốc tác dụng đúng vào cơ chế bệnh sinh của bệnh thoái hóa khớp, thời gian hồi phục nhanh, ít biến chứng sau thủ thuật và áp dụng được đối với người bệnh lớn tuổi. Nhiều nghiên cứu lớn và uy tín trên thế giới đã chứng minh tính an toàn và hiệu quả của tế bào gốc trong điều trị thoái hoá khớp ở người nhờ tiềm năng tái tạo và khả năng giảm viêm của tế bào gốc trung mô

Bắt đầu từ thành công của đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Thử nghiệm điều trị thoái hóa khớp gối bằng ghép tự thân hỗn hợp tế bào gốc trung mô từ mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu được tách chiết từ bộ ADSC Extraction và bộ PRP PRO của Công ty Thế giới Gen” vào năm 2013, nhóm nghiên cứu thuộc Đơn vị Tế Bào Gốc bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh đã khẳng định được tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc mô mỡ tự thân. Khi được huyền phù trong dung dịch huyết tương giàu tiểu cầu, hiệu quả được ghi nhận ngày càng rõ rệt và vết thương cũng mau lành hơn.

Nghiên cứu được tiến hành từ năm 2013 đến 2015 tại bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh và bệnh viện Nhân dân 115 trên 30 bệnh nhân được chẩn đoán thoái hóa khớp gối theo tiêu chuẩn Hội khớp học Hoa Kỳ. Với quy trình nghiên cứu chuẩn; đối tượng, phương pháp nghiên cứu rõ ràng, cụ thể, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn chọn lựa; liều và phác đồ sử dụng sản phẩm trong nghiên cứu đảm bảo đúng theo đề cương nghiên cứu Bộ y tế đã duyệt. Kết quả nghiên cứu cho thấy tế bào gốc trung mô từ mô mỡ khi kết hợp với huyết tương giàu tiểu cầu là một phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp độ II và III. Hiệu quả rõ rệt sau thời gian theo dõi  6 tháng, 12 tháng và còn tiếp tục đến 18 tháng.

Thạc sĩ Lê Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh chia sẻ: “Các phương pháp điều trị truyền thống hiện nay không bao phủ hết toàn bộ nhu cầu điều trị của bệnh nhân và phương pháp điều trị bằng tế bào gốc mang lại nhiều cơ hội cho bệnh nhân như thời gian điều trị và hồi phục nhanh hơn, khả năng giảm đau vượt trội hơn rất nhiều so với điều trị bằng thuốc.”

Đến thời điểm hiện tại, Đơn vị Tế bào gốc - bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân thoái hóa khớp, giúp các bệnh nhân này giảm thiểu tối đa thời gian nằm viện cũng như không chịu nhiều biến chứng hoặc hạn chế thay khớp gối. Đây là 1 bước tiến mới cho nền y học Việt Nam, tạo ra một phương pháp mới kỹ thuật mới trong điều trị thoái hóa khớp thân thiện và giảm xâm lấn

“Kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc mô mỡ tự thân và huyết tương giàu tiểu cầu-  Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html