Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử

(VOH) - Thính giác là một trong 5 loại giác quan giúp con người hội nhập với xã hội.

Sự khiếm khuyết bất kỳ loại giác quan nào cũng làm bệnh nhân thiếu tự tin, mặc cảm, không hòa nhập dễ dàng vào cộng đồng trong đó khiếm thính là một khiếm khuyết nặng nề cho bệnh nhân.

Ảnh do bệnh viện cung cấp 

Nghe kém là khiếm khuyết về giác quan thường gặp nhất với tỉ lệ nghe kém tiếp nhận là 1 đến 3 trẻ trên 1000 trẻ em sinh sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt xã hội, sự phát triển tâm sinh lý của bệnh nhân, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của trẻ em. Đối với bệnh nhân nghe kém tiếp nhận mức độ nặng hoặc điếc sâu, đặc biệt cả hai tai và không hiệu quả khi đeo máy trợ thính, phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là lựa chọn tốt nhất giúp bệnh nhân nghe nói được và giao tiếp với xã hội.

Để giúp quý vị hiểu rõ về ốc tai điện tử và cơ chế hoạt động. Phóng viên VOH đã có cuộc trao đổi ngắn với TS.BS. Lê Trần Quang Minh giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng và nghe chia sẻ “Trẻ khiếm thính bẩm sinh là một gánh nặng cho gia đình và xã hội, không thể tự lo cho cuộc đời mình sau này. Và phẫu thuật cấy ốc tai điện tử sẽ mang lại cơ hội nghe được- nói được cho trẻ, mang đến nhiều hy vọng cho gia đình, xã hội. Với những bé có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện có thể áp dụng hoàn toàn miễn phí” .

Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử vẫn còn chưa phổ biến rộng rãi ở các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam do các khó khăn từ chi phí thiết bị cao, phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm nhằm giảm thiểu nguy cơ tai biến phẫu thuật và sự kiên nhẫn trong huấn luyện ngôn ngữ sau cấy ốc tai điện tử.

Bệnh nhân sau phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cũng giống như trẻ nhũ nhi (trẻ em vào giai đoạn đầu đời sau giai đoạn sơ sinh), cần phải học cách nhận biết âm thanh, to nhỏ khác nhau, như thế nào là tiếng xe chạy, tiếng con vật kêu… Ở giai đoạn tiếp theo, trẻ sẽ học nhận biết và phát âm các âm cơ bản …, sau đó là các âm đôi rồi đến cụm từ và các câu ngắn, câu dài… Trẻ sẽ nghe và tập nói với người thân, rồi giao tiếp với người lạ và nâng cao giao tiếp qua điện thoại… Hệ thống ốc tai điện tử sẽ được bật kích hoạt và hiệu chỉnh tìm ra ngưỡng âm thanh nhỏ nhất có thể nghe thấy và ngưỡng âm thanh lớn nhất mà người cấy ghép nghe thấy.

Hiệu quả của ốc tai điện tử còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi được cấy, thời gian từ lúc chẩn đoán đến lúc được cấy, trẻ đã có ngôn ngữ trước khi cấy hay chưa, nguyên nhân gây nghe kém, việc tham gia đầy đủ chương trình chỉnh máy và huấn luyện ngôn ngữ cũng như sự hợp tác của cha mẹ, gia đình sẽ góp phần giúp bé nhanh nhận biết được âm thanh và hoàn thiện ngôn ngữ nói của mình.

Những giọt nước mắt hạnh phúc của cha mẹ khi thấy con cảm nhận được những âm thanh đầu tiên trong đời  trong ngày bật máy sau khi cấy ốc tai chắc chắn đó sẽ là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất theo suốt cuộc đời của cha mẹ và cả bé con. Với phép màu của những ốc tai điện tử qua bàn tay phẫu thuật của các bác sĩ đã  giúp cho người  nhận cấy ốc tai điện tử nghe được âm thanh, ngôn ngữ lời nói giao tiếp hàng ngày và chặng đường nhận biết được trọn vẹn âm thanh sẽ còn rất nhiều khó khăn, chính vì thế cần lắm sự cố gắng, nỗ lực đồng hành từ gia đình và cả ý chí, nghị lực của người được cấy ốc tai điện tử để nghe được trọn vẹn và tận hưởng âm thanh của cuộc sống.

 “Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử” - Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TP HCM” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html