Thành Tựu Y Khoa Việt Nam 2020: Khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi

(VOH) - Việc chủ động đi đến các cơ sở khám chữa bệnh là điều rất dễ dàng với những người trẻ, nhưng đây là một vấn đề khó khăn với những người già, cao tuổi hiện nay.

Chính vì thế, mô hình Khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi ra đời, đáp ứng nhu cầu cần thiết và cấp bách của phần lớn những người già ở các địa phương. 

Mô hình khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.  

Bên cạnh phát huy hiệu quả của ứng dụng hội chẩn từ xa với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện thành phố .Cụ thể với Trạm Y tế phường 16 là 1 trong 3 trạm được Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp chọn triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa với mong muốn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người cao tuổi trên địa bàn. Phường 16 quận Gò Vấp hiện có 2.777 người trên 60 tuổi, 1.052 người trên 80 tuổi. Một thực tế là hiện Trạm Y tế phường 16 chỉ mới quản lý sức khỏe cho khoảng 20% người cao tuổi và nhu cầu người cao tuổi được khám và chăm sóc sức khỏe tại nhà là mong đợi thật sự của người dân, nhất là những người mắc các bệnh không lây như tăng huyết áp, tiểu đường. Trạm có 10 nhân sự với 3 bác sĩ, số lượt khám chữa bệnh ban đầu trung bình mỗi ngày là 110 lượt/ngày.

Khi các nhân viên tại trạm đến trực tiếp nhà của bệnh nhân, thì qua ứng dụng, các bác sĩ trên Trạm Y tế phường 16, đã chào hỏi người bệnh cũng như vui vẻ trao đổi và trả lời thêm những câu hỏi của bác sĩ, sau đó nhân viên đi khám báo cáo kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho bác sĩ nghe, trong lúc báo cáo, Bác sĩ vừa nghe vừa ghi vào hồ sơ bệnh án đồng thời báo cáo cũng được ghi âm lại qua ứng dụng về tình hình diễn tiến bệnh của bệnh nhân, sau đó bác sĩ cho y lệnh vào hồ sơ.

Hiện 3 phường thí điểm của quận Gò Vấp, bao gồm phường 8, phường 12, và phường 16 và Phòng khám đa khoa Nguyễn Thái Sơn. Điều đáng ghi nhận và động viên đó là chỉ với nền tảng của ứng dụng True Conf., Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã lấp dần các khoảng trống vốn khá phổ biến hiện nay trong công tác chăm sóc ban đầu cho người dân tại các trạm y tế. Tiện ích của mô hình này theo chúng tôi quan sát và ghi nhận thực tế đó là đã rút ngắn khoảng trống giữa nhu cầu chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi và nguồn nhân lực vốn còn hạn chế của các trạm y tế, nhất là bác sĩ, khoảng trống về hội chẩn chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau giữa các bác sĩ làm công tác khám, chữa bệnh ban đầu, khoảng trống về đảm bảo tính liên tục trong điều trị tại bệnh viện và chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại cộng đồng, khoảng trống giữa các bác sĩ chuyên khoa và các bác sĩ chăm sóc ban đầu và trên hết là hoàn thiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, hướng đến ưu tiên người cao tuổi gắn kết với chiến lược chăm sóc sức khỏe khi dân số già hóa.

Nói về kết quả đạt được của mô hình này, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết “Mô hình nhận được phản hồi rất tích cực của người dân, đặc biệt là những người già. Trong tình hình dịch Covid, nó lại càng phát huy tác dụng của mình, người bệnh cao tuổi nằm tại nhà vẫn nhận được sự chăm sóc đầy đủ của các y bác sỹ y như họ đi đến bệnh viện”

Việc xây dựng một nền y học như lời căn dặn của Bác “khoa học, dân tộc và đại chúng” đã được đội ngũ cán bộ y tế lĩnh hội với một tinh thần mạnh mẽ trên nền tảng kế thừa và phát huy. Cho đến nay, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh bằng nhiều cách làm sáng tạo đã triển khai nhiều mô hình hay, quan trọng nhất là sự thích ứng trong bối cảnh có dịch Covid 19 mà mô hình của Trung tâm y tế Quận Gò Vấp là một minh chứng sống động. Hy vọng trong tương lai mô hình này ngày càng được nhân rộng đề tiếp cận được với nhiều bệnh nhân cao tuổi cần sự hỗ trợ của y tế hơn nữa,

“Mô hình khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi ở Gò Vấp” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html