Mỹ: Xuất hiện trường hợp đầu tiên bị dị ứng nặng sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

(VOH) - Đây là trường hợp dị ứng đầu tiên ở Mỹ sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Cơ quan Y tế công cộng Mỹ ngày 16/12 cho biết một nhân viên y tế ở bang Alaska đã bị dị ứng nặng sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào một ngày trước đó.

Được biết, loại vắc-xin mà nhân viên này được tiêm là do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cùng hợp tác sản xuất.

Đây là trường hợp dị ứng đầu tiên ở Mỹ sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Hiện nhân viên y tế này đã được đưa vào bệnh viện điều trị và đang trong tình trạng ổn định.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP)

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP)

Theo tờ New York Times, hãng tin Reuters và các phương tiện truyền thông khác đưa tin, bác sĩ Lindy Jones tại bệnh viện nơi nhân viên y tế trên làm việc cho biết, nhân viên này không có tiền sử bị dị ứng thuốc và hiện vẫn chưa rõ người này liệu có bị các loại dị ứng khác hay không.

Tin cho hay, hàng chục triệu người Mỹ dự kiến sẽ được tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech vào trước cuối năm nay và trường hợp nêu trên có thể khiến các quan chức liên bang Mỹ cảnh giác hơn về những tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn của vắc-xin.

Trước đó, cơ quan y tế Anh đã cảnh báo những người có tiền sử dị ứng nặng không nên tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech đồng thời chỉ ra rằng những người từng bị dị ứng với một số loại thực phẩm, thuốc men hoặc vắc-xin nào đó không nên tiêm loại vắc-xin này. Cơ quan y tế Anh cho rằng, trường hợp dị ứng đối với vắc-xin như vừa nêu là "rất hiếm".

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 11/12 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

FDA cho biết vắc-xin này có thể sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên, đợt đầu tiên có khoảng 2,9 triệu liều.

Ngày 14/12, Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech với nhóm người được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên là những người có nguy cơ cao như các nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu ứng phó với dịch bệnh và những người tại các viện dưỡng lão.

Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5 giờ 30 sáng ngày 17/12 (theo giờ Việt Nam), có tổng cộng 74.451.987 ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có 1.653.304 ca tử vong.

Chỉ riêng tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 đã lên đến 17.347.665 ca và số ca tử vong là 314.137 ca. So với một ngày trước đó, số ca nhiễm mới và số ca tử vong tại nước này đã tăng 252.250 ca và 3.936 ca.