Tổng thống Israel thăm và làm việc tại TPHCM

(VOH) - Trưa ngày 23/3, tại hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp Tổng thống Israel nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tổng thống Israel làm việc tại TPHCM.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ niềm vui được đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Israel đến thăm TPHCM. Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM với Israel ngày càng phát triển tốt đep.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại TPHCM hiện có 11 dự án của Israel với tổng vốn gần triệu 10 USD, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 1,3 tỷ USD năm 2016.

Đánh giá cao những thành tựu về kinh tế của Israel, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn, tiếp nối sự thành công của dự án trang trại trình diễn bò sữa được triển khai TPHCM trong giai đoạn 2012 – 2017, các nhà đầu tư Israel sẽ tiếp tục các dự án hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và mở rộng sang các lĩnh vực khác mà Israel có thế mạnh như: công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực kỹ thuật, du lịch…

Tổng thống Israel bày tỏ niềm vui và vinh dự đến thăm và chia sẻ quan điểm của nhân dân hai nước. Ông đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế. Quan hệ song phương giữa 2 nước ngày càng phát triển trong thời gian qua mà tập trung là TPHCM.

Ông Reuven Ruvi Rivlin cảm nhận Việt Nam đang phát triển rất năng động, hiện có 50 doanh nghiệp Israel đầu tư tại Việt Nam trong đó đa phần đầu tư tại TPHCM. Hằng năm có 18.000 thanh niên Israel đến Việt Nam và tin tưởng thời gian tới số này sẽ ngày càng tăng. Ông cũng tin tưởng quan hệ song phương giữa hai nước sẽ phát triển vượt bậc dưới sự hỗ trợ của Đại sứ Israel tại Hà Nội.

Sau buổi tiếp, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ về gói tài chính 200 triệu USD trong lĩnh vực y tế giữa Tập đoàn Jasmine (Israel) và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đất Vàng.

Trước đó, Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân cùng đoàn đại biểu đã đến thăm trang trại chăn nuôi bò sữa tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là trang trại nuôi bò theo quy trình chăn nuôi khép kín được chuyển giao từ các chuyên gia Israel.

Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đã tham dự diễn đàn Việt Nam-Israel và chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa Cơ quan đổi mới Israel và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.