Kim Jong Un tuyên bố sẽ nâng cấp quân đội Triều Tiên

(VOH) – Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết tăng cường năng lực quốc phòng trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Lao động, giữa bối cảnh các thách thức kinh tế và chuyển giao nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Kim nói rõ ý chí về việc bảo vệ an ninh quốc gia và dân tộc và môi trường hòa bình “bằng cách đặt khả năng phòng thủ của nhà nước lên một tầm cao hơn nhiều và đưa ra các mục tiêu để hiện thực hóa điều đó”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Triều Tiên trước đây đã nhấn mạnh nhu cầu về vũ khí hạt nhân và tên lửa như một biện pháp răn đe và khả năng tấn công phủ đầu để đối phó với những gì họ mô tả là sự thù địch của Mỹ.

chu-tich-kim-jong-un-voh.com.vn
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Nguồn: AP

Cheong Seong-Chang, thành viên của Chương trình Châu Á của Trung tâm Wilson, cho biết bài phát biểu của Kim có nội dung “nhạy cảm” và có thể kích động Mỹ và Hàn Quốc.

Chủ tịch Kim Jong Un đã dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa tầm xa trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump năm 2018. Tuy nhiên với kho vũ khí ngày càng tân tiến của Triều Tiên còn nằm trên bàn thảo luận, ngoại giao nước này đã gặp thất bại do tranh cãi về vũ khí và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Kể từ đó, Kim đã công khai ý định mở rộng năng lực hạt nhân của Triều Tiên mà ông nói rằng đã đặt Mỹ vào trong vùng mục tiêu tấn công. Tuy nhiên, ông vẫn chưa nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí mới, điều mà một số nhà phân tích nói rằng có thể làm chệch hoàn toàn chiến lược ngoại giao với Mỹ và xa hơn là xóa bỏ triển vọng được dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp vào cuối tháng 11 rằng ông Kim lo lắng về cách tiếp cận mới dự kiến của Tổng thống đắc cử Joe Biden đối với Triều Tiên. Biden đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là “kẻ côn đồ” và chỉ trích chính sách ngoại giao tại hội nghị thượng đỉnh với Trump.

Đại hội năm nay, lần đầu tiên sau năm năm, diễn ra khi Kim đối diện với cái có vẻ là thời điểm khó khăn nhất kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, do những vấn đề mà Kim gọi là “khủng hoảng hoàng loạt” gây ra bởi một nền kinh tế bị đánh sập do đóng cửa biên giới để ngăn đại dịch, cùng một chuỗi các thiên tai và các lệnh trừng phạt.

Trong ngày đầu tiên của Đại hội hôm thứ Ba, Kim đã thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế đưa ra trước đó đã thất bại. Ông nói rằng Đại hội sẽ làm việc để bàn về một kế hoạch phát triển trong 5 năm mới.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Kim Jong Un đã trình bày các mục tiêu phát triển giao thông, xây dựng, thương mại và các ngành công nghiệp khác của Triều Tiên, đồng thời đề xuất các cách mở rộng sản xuất trong nông nghiệp, công nghiệp nhẹ và đánh bắt cá để cải thiện sinh kế cộng đồng, KCNA cho biết.