Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát tập trận lớn trên không

(VOH) - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết lãnh đạo nước này là ông Kim Jong-un vừa có đợt giám sát tập trận trên không lần thứ hai trong 3 ngày.

Động thái này của Triều Tiên diễn ra trong lúc Mỹ và Hàn Quốc quyết định hoãn đợt tập trận chung trên không lại để thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa và hòa bình vốn đang bị đình trệ với Triều Tiên. Đồng thời, phía Washington phủ nhận động thái này là một sự nhượng bộ khác dành cho Bình Nhưỡng.

Các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc nếu được diễn ra sắp tới là sự kiện huấn luyện bay kết hợp. Theo đó, nội dung tập trận sẽ bao gồm mô phỏng một số kịch bản chiến đấu trên không và liên quan đến một số lượng máy bay chiến đấu sẵn sàng thử nghiệm. Tuy nhiên, từ nhiều năm trở lại đây, nội dung các lần tập trận này bị giảm dần quy mô để tạo đòn bẩy cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Vào thứ hai 18/11, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo nước này là Kim Jong-un đã có đợt giám sát một cuộc huấn luyện đổ bộ từ trên không của Lực lượng Không quân và Phòng không trực thuộc quân đội Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát tập trận lớn trên không

Ông Kim Jong-un chụp ảnh cùng đội phi công không quân Triều Tiên trong lần tập trận mới nhất. Ảnh: Rodong Sinmun

Loạt máy bay quân sự được Triều Tiên tập kết tại sân bay Wonsan-Kalma cho đợt tập trận lần này. Ảnh do công ty hình ảnh vệ tinh chụp được vào ngày 13/11/2019. Ảnh: Kyodo

Theo KCNA, ông Kim Jong-un nói rằng “cần phải thực hiện một cuộc tập trận không báo trước trong điều kiện mô phỏng chiến tranh thực sự nhằm cải thiện khả năng ứng phó của các đơn vị quân đội Triều Tiên.”

Cuối tuần trước, KCNA đưa tin ông Kim Jong-un cũng giám sát một cuộc thi đấu giữa hai lực lượng là Không quân và Phòng không. Hiện chưa rõ ông Kim tham dự các sự kiện này khi nào và có khả năng các sự kiện cùng diễn ra một ngày hay không. KCNA cũng không đề cập gì thêm về phía Mỹ và Hàn Quốc trong bài viết của mình.