Triều Tiên: Báo cáo về khủng bố của Mỹ cho thấy một “chính sách thù địch” cản trở đàm phán

(VOH) – Triều Tiên vừa phản ứng lại một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ tuần rồi, trong đó mô tả Triều Tiên như một nhà tài trợ khủng bố.

Sự nhìn nhận này theo Triều Tiên là một ví dụ của “chính sách thù địch” của Mỹ đang ngăn chặn các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tiến triển, hãng thông tấn KCNA tiết lộ hôm 5/11.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên vừa có cuộc họp hồi tháng 10, lần đầu tiên kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đồng ý hồi tháng 6 mở lại đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, cuộc họp đã thất bại với việc đặc phái viên phía Triều Tiên nói Mỹ đã không cho thấy sự linh hoạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: foxnews

Thông cáo của KCNA nói thêm rằng kênh đối thoại giữa hai nước đang ngày càng thu hẹp lại bởi thái độ này.

Kim Jong Un hồi tháng 4 đã ấn định thời hạn đến cuối năm cho tiến trình đàm phán hạt nhân.

Triều Tiên và Mỹ sẽ cần mở thêm một cuộc họp cấp chuyên viên sớm nhất có thể trong tháng 11 để thúc đẩy tiến triển, nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Eun-jae phát biểu hôm thứ Hai sau một cuộc họp nhanh với Cơ quan Tình báo quốc gia Seoul.

Bản “Báo cáo quốc gia về khủng bố 2018” công bố ngày 1/11 tái khẳng định sự mô tả lại Triều tiên như một quốc gia tài trợ khủng bố, trong đó nêu “Chính phủ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên nhiều lần cung cấp sự hỗ trợ cho các hành động khủng bố quốc tế, vì Triều Tiên có dính líu đến một số vụ ám sát ở nước ngoài.

Đã có bốn công dân Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm trong vụ ám sát Kim Jong Nam hồi năm 2017.