Cả gia đình công dân Mỹ bị sát hại tại Mexico

(VOH) - Ít nhất 5 người trong một gia đình, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công mới nhất tại Mexico. Nhiều nguồn tin cho rằng có thể cả gia đình này đều mang quốc tịch Mỹ.

Chính quyền hai bang giáp biên giới với Mỹ là Chihuahua và Sonora – nơi xảy ra vụ tấn công vào ngày 4/11, đều đã ra thông cáo cho biết cuộc điều tra đã được tiến hành. Trong thông cáo cũng nói thêm rằng lực lượng an ninh địa phương và liên bang đã được cử đến khu vực hiện trường, tuy nhiên không cung cấp chi tiết gì thêm. Ngoài những người đã chết, vẫn còn nhiều người mất tích sau vụ tấn công.

Truyền thong Mexico cho biết các nạn nhân trong vụ tấn công này thuộc gia đình LeBaron, vốn có liên quan đến cộng đồng người Mormon ly khai định cư ở miền bắc Mexico từ nhiều thập kỷ trước. Các nạn nhân gồm ít nhất 1 phụ nữ và 4 trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh.Những người này đang trong cùng một đoàn xe hơi gồm ít nhất 3 phụ nữ và 14 trẻ em, đi từ vùng Bavispe ở bang Sonora đến La Mora ở bang lân cận Chihuahua.

Vụ tấn công được cho là do một băng đảng ma túy hoạt động giữa hai bang thực hiện. Những người thiệt mạng cũng như những thành viên còn mất tích của gia đình này được cho là đều là công dân Mỹ.

Vị trí nơi xảy ra vụ tấn công ở khu vực bang Sonora và Chihuahua tiếp giáp biên giới với Mỹ. Nguồn: BBC

Những hình ảnh được đăng tải trên kênh truyền hình địa phương cho thấy một xe hơi có thể của gia đình nạn nhân đã bị thiêu rụi. Một thành viên khác của gia đình này may mắn sống sót và cũng là một nhà hoạt động xã hội ở địa phương, Julian LeBaron, mô tả vụ việc như một vụ “thảm sát” và nhiều người nhà của bà đã bị thiêu sống.

Được biết, thời gian này Đại sứ Mỹ ở Mexico, ông Christopher Landau, cũng đang có chuyến công tác tại bang Sonora. Hiện tại, văn phòng báo chí của lãnh sự quán Mỹ ở Mexico chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Cả gia đình nghi quốc tịch Mỹ bị sát hại tại Mexico

Hình ảnh chiếc xe hơi bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ tấn công bạo lực mới nhất ở Mexico, được chụp lại bởi một thành viên của gia đình nạn nhân. Nguồn: Reuters

Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết ông đang áp dụng chính sách phi bạo lực và không đối đầu trực tiếp với các tập đoàn bang đảng lớn mạnh, tuy nhiên ông cũng vấp phải chỉ trích vì không đưa ra được chiến lược cụ thể nào để giảm thiểu tình hình bạo lực bùng phát và tỷ lệ các vụ án giết người đang tăng cao tới mức kỷ lục tại Mexico.

Bên cạnh đó, áp lực lên chính phủ sau của ông Obrador đang ngày càng tăng cao sau vụ việc bị cho là đáng xấu hổ xảy ra vào tháng trước, khi cảnh sát bang Sinaloa thất bại trong việc bắt giữ Ovidio Guzmán López  - con trai của trùm ma túy khét tiếng El Chapo.