Triều Tiên tuyên bố thử thành công hệ thống phóng tên lửa siêu lớn

(VOH) - Triều Tiên cho biết đã thử nghiệm thành công hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn. Điều này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Mỹ và Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), lần thử nghiệm mới nhất đối với hệ thống bệ phóng tên lửa đa nòng cỡ siêu lớn này được thực hiện vào ngày thứ năm 31/10, theo sau các lần thử nghiệm vũ khí khác của Triều Tiên diễn ra vào tháng 8 và tháng 9 vừa qua, đặt dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un. KCNA cũng cho biết điều này đã khẳng định định hướng phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng trong khi các cuộc đàm phán với Mỹ vẫn còn trong tình trạng bỏ ngỏ. 

Lần thử nghiệm thành công đã được báo cáo ngay lập tức và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ sự hài lòng và chúc mừng đội ngũ các nhà khoa học đã nghiên cứu phát triển hệ thống nhằm gia tăng năng lực quốc phòng cho Triều Tiên. Theo đó, KCNA cho biết, cuộc thử nghiệm vào thứ năm đã khẳng định “tính hoàn hảo” của hệ thống vũ khí mà Triều Tiên đang sở hữu, đồng thời cho rằng hệ thống này có khả năng "phá hủy hoàn toàn" nhóm mục tiêu từ quân địch khi bất ngờ bị không kích.

Một cơ quan báo chí nhà nước khác ở Triều Tiên là Rodong Sinmun cũng đã đăng tải hình ảnh tại khu vực thử nghiệm bệ phóng tên lửa với lượng khói bao quanh dày đặc.

Người dân Triều Tiên đang theo dõi qua TV vụ phóng hai vật thể tầm ngắn được cho là tên lửa vào ngày 31/10/2019. Ảnh: Reuters

Ngày 31/10, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng hai vật thể tầm ngắn từ khu vực phía Tây nước này về vùng biển phía Đông (biển Nhật Bản). Hai vật thể này đã bay được khoảng cách 370 km, ở độ cao tối đa 90 km so với mặt nước biển.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bày tỏ sự phản đối đối với động thái mới nhất của Triều Tiên. Ông cho rằng đây giống như một vụ thử tên lửa và điều này đã đi ngược với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và "cực kỳ đáng tiếc". Ông Suga cũng cho biết Nhật Bản sẽ phản đối đến cùng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại về các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương và Chính sách An ninh mạng quốc tế, cho biết các hành động của Triều Tiên mang tính gây hấn và ngày càng leo thang. Ông khẳng định sự cần thiết chính quyền Trump phải gia tăng áp lực tối đa, đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên.

Mặc dù vậy, quan điểm của cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Chung Eui-yong lại cho rằng các vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên không gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng. "Chúng ta cũng tiến hành bắn thử nghiệm tên lửa không ít hơn Triều Tiên. Khả năng phòng thủ và đánh chặn tên lửa của chúng ta hoàn toàn vượt trội hơn so với Bình Nhưỡng", ông Chung phát biểu trong một phiên họp của quốc hội Hàn Quốc,

Giới chuyên gia nhìn nhận vụ thử nghiệm vũ khí mới nhất của Triều Tiên là một động thái “gia tăng sức ép” nhằm vào Mỹ trong bối cảnh các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa không đạt được tiến triển như kỳ vọng.

Triều Tiên cũng tuyên bố nước này sẽ không quay trở lại bàn đàm phán trừ khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch, trong đó gồm cả việc đưa ra các biện pháp bảo đảm an ninh và gỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng.