Nổ đường ống dẫn khí gas ở Syria, nghi do khủng bố

(VOH) - Ngày 24/8, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên lớn ở Syria đã bất ngờ xảy ra khiến cả nước mất điện. Vụ việc được cho là do bị tấn công khủng bố.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng xác nhận đã xảy ra vụ nổ tại Hệ thống ống dẫn khí đốt Ả Rập - một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn tại Trung Đông - kéo theo trận hỏa hoạn lớn ở khu vực các thị trấn Ad Dumayr và Adra nằm ở phía tây bắc thủ đô Damascus.  

Khí gas tự nhiên thường được sử dụng làm nhiên liệu vận hành các nhà máy điện.  Vụ nổ dẫn đến giảm áp suất khí gas tại nhà máy điện Deir Ali và do đó gây thất thoát lượng khí đốt, các trạm còn lại dừng hoạt động và dẫn tới mất điện diện rộng trên toàn lãnh thổ Syria

Hãng thông tấn Syria SANA dẫn lời ông Ali Ghanem - Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Syria, vụ nổ trên “có thể do một hành động khủng bố gây ra” và “dẫn đến việc mất điện trên toàn lãnh thổ Syria”.

Hiện chưa có báo cáo về thương tích trong vụ nổ, song một số bức ảnh và video đã lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xuất hiện ngọn lửa lớn nhấn chìm đường ống dẫn khí.

Nổ đường ống dẫn khí gas ở Syria, nghi do khủng bố
Lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy sau vụ nổ hệ thống đường ống dẫn khí gas ở Syria ngày 24/8/2020. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Điện lực Syria, ông Mohammad Kharboutli, cho biết sự cố mất điện đã nhanh chóng được khắc phục, thủ đô Damascus và các tỉnh thành đã phục hồi trở lại nguồn cung cấp điện. Ông cũng cho biết tính cho đến nay, đây là vụ nổ thứ sáu xảy ra trong khu vực.

Hệ thống đường ống khí đốt Ả Rập dài 1.200km cung cấp nhiên liệu từ Ai Cập tới Syria, Lebanon và Jordan. Biến cố bất ngờ này là thách thức mới nhất xảy ra với quốc gia vốn lao đao sau nhiều năm nội chiến và nền kinh tế suy thoái nặng nề vì các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.