Chính sách biên giới của chính quyền Biden sẽ mở đường cho các phần tử khủng bố vào Mỹ

(VOH) - Cuộc khủng hoảng biên giới tại Mỹ tiếp tục gây lo lắng cho các thành viên đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ của đảng này là ông Lindsey Graham đã cảnh báo rằng chính sách biên giới lỏng lẻo của chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể có ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia, và biên giới phía nam có thể trở thành con đường vào Mỹ tốt nhất cho các phần tử khủng bố.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên đài truyền hình Fox, Thượng nghị sĩ Graham chỉ trích Tổng thống Biden đã lật ngược các chính sách biên giới cứng rắn nhằm chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp của cựu Tổng thống Donald Trump, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ những người nhập cư từ biên giới Mỹ-Mexico trong thời gian gần đây.

Chính sách biên giới của chính quyền Biden sẽ mở đường cho các phần tử khủng bố vào Mỹ 1
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham. (Ảnh: AFP)

Theo tin từ Sở An ninh Công cộng Texas (DPS), có hơn 100.000 người vượt biên trái phép đã bị lực lượng tuần tra biên giới tại Texas bắt giữ trong tháng 2 và hơn 26.000 người khác đã may mắn chạy thoát.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết, các chính sách của cựu Tổng thống Trump đang bị thay thế bởi các chính sách của chính quyền Biden. Ông nói, một khi những người nhập cư bất hợp pháp đã đặt chân vào nước Mỹ, họ sẽ không bao giờ chịu rời đi.

Ông Graham cho rằng đến mùa hè năm nay, hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp sẽ tràn vào nước Mỹ và gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Ông nói, đối với các thành phố biên giới, đây sẽ là một cuộc khủng hoảng kinh tế và cuối cùng sẽ là một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia bởi những người nhập cư này là "những đửa trẻ" của ngày hôm nay nhưng mai này họ có thể dễ dàng trở thành những kẻ khủng bố.

Năm nay, nước Mỹ sẽ kỷ niệm 20 năm xảy ra vụ khủng bố 11/9. Ông Graham cảnh báo rằng điều mà tổ chức khủng bố Al Qaeda và tổ chức Hồi giáo cực đoan (IS) muốn làm nhất là tấn công nước Mỹ một lần nữa để chứng tỏ họ vẫn tồn tại.

Ông cho rằng tình trạng mất an ninh hiện nay tại khu vực biên giới sẽ là cơ hội tốt để những phần tử khủng bố xâm nhập vào nước Mỹ.

Đến nay, Nhà Trắng vẫn không thừa nhận một cuộc khủng hoảng biên giới đang xảy ra nhưng ông Graham cảnh báo rằng trừ khi Tổng thống Biden có những thay đổi tích cực và thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình biên giới hiện nay, nếu không "điều tồi tệ nhất vẫn đang ở phía trước".

Ông Graham nhận định rằng, vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè, sẽ có nhiều đoàn xe chở những người nhập cư di chuyển hướng về nước Mỹ vì những tin tức đang lan truyền tại các nước Trung Mỹ nói rằng chính quyền Biden đang thay đổi các chính sách của cựu Tổng thống Trump.

Nếu những người nhập cư bất hợp pháp đã đến biên giới Mỹ-Mexico và họ tự thú, họ sẽ được ở lại Mỹ chứ không phải Mexico.

"Trừ khi họ (chính quyền Biden) đảo ngược chính sách này, trừ khi họ quay trở lại chính sách (để những người nhập cư bất hợp pháp) ở lại Mexico, nếu không, điều tồi tệ nhất vẫn đang ở phía trước", ông Graham nói.

Theo hãng tin Reuters cho biết, chính phủ Mexico lo ngại rằng chính sách nhập cư mới của chính quyền Biden đang khuyến khích tình trạng di cư bất hợp pháp và tạo "việc làm" cho bọn tội phạm có tổ chức.