Nghị sĩ đảng Cộng hòa phản ứng về quyết định đưa Mỹ trở lại WHO của Tổng thống Biden

(VOH) - Nhiều sắc lệnh hành pháp của Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược một số chính sách mà người tiền nhiệm Donald Trump đã triển khai.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 đã ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm đảo ngược một số chính sách mà người tiền nhiệm Donald Trump đã triển khai, trong đó có quyết định quay trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Quyết định này đã gây ra nhiều phản ứng từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), voh.com.vn
Tổ chức Y tế thế giới (WHO). (Ảnh: healthpolicy)

Thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, dân biểu đảng Cộng hòa James Comer và Phó lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Steve Scalise đã lên tiếng trong một thông cáo báo chí nói rằng, việc đưa Mỹ quay trở lại WHO mà không tiến hành một cuộc cải cách nghiêm túc đối với tổ chức này là một điều ngớ ngẩn.

Ông Comer nói, kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, WHO và Tổng giám đốc tổ chức này Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cho thấy họ nghiêng về phía chính phủ Trung Quốc và sẵn sàng trả giá bằng tính mạng của người dân nước Mỹ và các khu vực khác trên thế giới.

Ông cũng chỉ trích WHO chỉ biết lặp lại những thông tin không đúng sự thật của chính quyền Trung Quốc. Ông nói, mặc dù Trung Quốc đưa ra những thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 để họ có thể tích trữ vật tư y tế, nhưng WHO vẫn lập lại những lời dối trá của họ và phủ nhận sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 từ người sang người. Thậm chí, ông Tedros còn ca ngợi chính quyền Trung Quốc "minh bạch" thông tin.

Trong khi đó, ông Steve Scalise nói rằng Mỹ đã phải trả giá đắt cho những lời dối trá của Trung Quốc và sự 'đồng lõa' của WHO. Ông nói, Trung Quốc đã nói dối với thế giới và tìm cách che đậy nguồn gốc của vi rút SARS-CoV-2, trong khi WHO thì bao che nhằm giúp Trung Quốc không phải chịu trách nhiệm về sự lây lan của đại dịch này.

Ông Scalise khẳng định, bất kỳ tổ chức nào từ chối nói sự thật và không chịu trách nhiệm đối với những quốc gia mà tổ chức đó phục vụ đều không được nhận tiền từ những người đóng thuế Mỹ.

Dân biểu Comer cho rằng những người đóng thuế Mỹ không nên đóng góp cho một tổ chức mà lúc nào cũng đóng vai trò như một chiếc loa tuyên truyền cho chính quyền Trung Quốc, trừ khi tổ chức đó tiến hành cải cách.

Trước quyết định trở lại WHO của ông Biden, dân biểu đảng Cộng hòa Chip Roy tuyên bố ông sẽ đề xuất một dự luật nhằm ngăn chặn những người đóng thuế Mỹ tài trợ cho WHO.

Ông nói: "Người dân Mỹ không nên bị buộc phải tài trợ cho các tổ chức truyền bá sự dối trá của Trung Quốc và bịt miệng các đồng minh của chúng ta, chẳng hạn như Đài Loan, từng đưa ra cảnh báo rằng Covid-19 có thể lây lan từ người sang người".

Ông Roy cũng nói thêm rằng Mỹ là nước đóng góp lớn nhất của WHO, chiếm khoảng 22% ngân sách chính của tổ chức này. Chúng ta phải quy trách nhiệm cho WHO về sự thiếu minh bạch và sự thất bại liên tục của họ trong việc đối phó với đại dịch Covid-19.

Ngày 29/5/2020, ông Donald Trump đã tuyên bố nước Mỹ sẽ rút khỏi WHO vì tổ chức này từ chối tiến hành những cải cách theo yêu cầu của Mỹ đưa ra. Việc Mỹ rút khỏi WHO sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 7/2021.

Ông Trump khi đó nói rằng giới chức Trung Quốc đã không thực hiện nghĩa vụ báo cáo của họ đối với WHO và buộc WHO phải đánh lừa thế giới kể từ khi chính quyền Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện vi rút SARS-CoV-2.