Nhật Bản: Sẽ phạt tù 1 năm đối với những bệnh nhân Covid-19 từ chối nhập viện?

(VOH) - Nhật Bản sẽ phạt 1 triệu yen hoặc phạt tù lên đến 1 năm đối với những bệnh nhân Covid-19 từ chối nhập viện.

Ngày 22/1, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua hai dự luật quy định các hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Dự luật sửa đổi Luật về các biện pháp đặc biệt chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác cho phép chính quyền các địa phương thực hiện “các biện pháp quyết liệt” trong tình huống chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh.

Cụ thể, thống đốc các tỉnh, thành sẽ được phép yêu cầu các cơ sở kinh doanh rút ngắn thời gian hoạt động, sau đó có thể ra lệnh bắt buộc nếu cơ sở kinh doanh từ chối mà không có lý do chính đáng.

Covid-19 , Nhật Bản, voh.com.vn

Nhật Bản trước nguy cơ suy thoái kép khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt lên mức kỷ lục

Chủ cơ sở kinh doanh không tuân thủ sẽ bị phạt 300.000 yen (khoảng 2.900 USD) trong tình huống chưa ban bố tình trạng khẩn cấp và tới 500.000 yen khi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố.

Nếu chủ cơ sở kinh doanh không cho phép chính quyền thanh tra tại hiện trường, họ có thể bị phạt 200.000 yen.

Dự luật sửa đổi Luật về phòng chống các bệnh truyền nhiễm quy định phạt tiền tới 1 triệu yen hoặc phạt tù lên đến 1 năm đối với những bệnh nhân Covid-19 từ chối nhập viện.

Bên cạnh đó, dự luật này cũng trao thêm quyền cho nhà nước và thống đốc các tỉnh, thành, cho phép họ yêu cầu các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 cũng như công khai thông tin về các cơ sở y tế không tuân thủ yêu cầu này.

Theo quy định hiện hành ở Nhật Bản, khi Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ có thể yêu cầu người dân hạn chế đi ra đường và yêu cầu các nhà hàng, quán bar rút ngắn thời gian hoạt động. Tuy nhiên, các yêu cầu đó không mang tính bắt buộc về mặt pháp lý và không có hình phạt nào đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ yêu cầu đó.

Liên minh cầm quyền Nhật Bản dự kiến sẽ thảo luận với các đảng đối lập về 2 dự luật trên vào tuần tới với hy vọng Quốc hội sẽ thông qua trong tháng tới.

Ngày 21/1, Nhật Bản có thêm 5.668 ca nhiễm mới và 94 người tử vong vì Covid-19, trong khi số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch vẫn ở mức 1.044 người. Đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận tổng số 345.221 ca nhiễm Covid-19 và 4.743 ca tử vong vì dịch bệnh này.

Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố tạm dừng áp dụng chính sách nới lỏng nhập cảnh (business track, residence track), trong đó có công dân Việt Nam từ 0 giờ ngày 14/1/2021. 

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tạm dừng cấp visa mới, đồng thời cho phép các trường hợp đã có visa được nhập cảnh lần đầu muộn nhất trước 0:00 ngày 21/1/2021.

Cùng đó, Nhật Bản tăng cường chế tài đối với người nhập cảnh, bao gồm yêu cầu tuân thủ triệt để 14 ngày cách ly sau nhập cảnh, không sử dụng phương tiện công cộng từ sân bay về nơi cách ly, yêu cầu cam kết thực hiện các nguyên tắc về phòng chống dịch.

Chính phủ Nhật Bản cũng áp dụng các biện pháp xử lý đối với các trường hợp không tuân thủ, vi phạm nội dung cam kết khi nhập cảnh như công bố họ tên (đối với người có quốc tịch Nhật Bản), xem xét xoá bỏ tư cách cư trú, thậm chí trục xuất khỏi Nhật Bản (đối với người nước ngoài).

Các biện pháp này sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo huỷ bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp căn cứ theo Luật biện pháp đặc biệt đối sách cho các dịch bệnh thể mới.