Giao thông ngưng trệ vì mưa tuyết lớn ở miền Trung Nhật Bản

(VOH) - Tuyết dày bao phủ nhiều khu vực giáp biển Nhật Bản, khiến giao thông bị gián đoạn. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với tuyết lở, mất điện và các sự cố khác.

Ngày hôm nay (10/1), hơn 1.000 phương tiện đã bị ách tắc ở miền Trung Nhật Bản do mưa tuyết kéo dài, buộc một số tỉnh phải đề nghị Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) hỗ trợ cứu hộ.

Cụ thể, 200 phương tiện bị ùn tắc tại nút giao trên đường cao tốc Hokuriku ở tỉnh Fukui, khoảng hơn 800 phương tiện khác cũng bị tắc nghẽn ở những vị trí khác nhau trên tuyến cao tốc này.

Tại tỉnh Toyama, khoảng 200 phương tiện không thể di chuyển sau khi một xe tải cỡ lớn bị mắc kẹt trên tuyến cao tốc Tokai-Hokuriku. 50 thành viên của GSDF đã tham gia cứu hộ tại hiện trường. Đây là lần đầu tiên trong vòng 35 năm, lượng tuyết rơi tại Toyama vượt mức 1,2 mét.

mưa tuyết, Nhật Bản, voh.com.vn

Hình ảnh chụp từ camera giao thông cho thấy các phương tiện bị mắc kẹt trên đường cao tốc Noetsu ở Takaoka, tỉnh Toyama vào ngày 9/1/2021 (Ảnh chuppj màn hình Kyodo news)

Cơ quan Khí tượng cho biết, khối khí áp mùa Đông mạnh và luồng khí lạnh đang gây ra tuyết rơi dày tại những khu vực dọc bờ Biển Nhật Bản, đặc biệt là khu vực Hokuriku.

Công ty đường sắt Tây Nhật Bản cũng đã tạm dừng một số dịch vụ giữa thủ đô Tokyo và vùng Kanazawa ở tỉnh Ishikawa.

mưa tuyết, Nhật Bản, voh.com.vn

Người dân đi bộ trên con phố phủ đầy tuyết ở Toyama vào ngày 9/1/2021 (Ảnh: Kyodo news)

Các dịch vụ tàu cao tốc Tohoku shinkansen tạm thời bị gián đoạn, trong khi các dịch vụ tàu cao tốc khác ở Hokkaido, cũng như các tỉnh Akita và Yamagata, cả hai đều ở đông bắc Nhật Bản, bị hoãn. Các chuyến tàu shinkansen khác ở nơi khác đều bị đình chỉ hoặc chạy với tốc độ giảm.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Nhật Bản cảnh báo tình trạng gián đoạn giao thông vì mưa tuyết và băng giá có thể tiếp diễn. Tuyết dày sẽ tiếp tục bao phủ các khu vực giáp biển ở Nhật Bản, từ phía Bắc tới phía Tây, cho tới hết sáng 11/1.

mưa tuyết, Nhật Bản, voh.com.vn

Một con phố phủ đầy tuyết ở Toyama vào ngày 9/1/2021 (Ảnh: Kyodo news)

Hồi giữa tháng 12/2020, tuyết rơi dày đặc ở Nhật Bản cũng khiến vùng tây bắc đã khiến giao thông nước này trở nên tê liệt, hàng trăm phương tiện kẹt cứng trên đường không thể di chuyển.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết hơn 10.000 hộ dân ở tỉnh Niigata, phía Tây Bắc thủ đô Tokyo, và tỉnh Hyogo - miền Tây Nhật Bản, bị mất điện. Trong khi đó, công ty vận hành đường cao tốc East Nippon cho hay khoảng 1.000 phương tiện đã bị mắc kẹt ở cả hai làn của tuyến đường cao tốc Kanetsu nối giữa Tokyo và Niigata.