Giao thông Nhật Bản tê liệt vì tuyết rơi dày đặc

(VOH) - Tuyết rơi dày đặc ở Nhật Bản những ngày gần đây, đặc biệt ở vùng tây bắc đã khiến giao thông nước này trở nên tê liệt, hàng trăm phương tiện kẹt cứng trên đường không thể di chuyển.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết hơn 10.000 hộ dân ở tỉnh Niigata, phía Tây Bắc thủ đô Tokyo, và tỉnh Hyogo - miền Tây Nhật Bản, bị mất điện. Trong khi đó, công ty vận hành đường cao tốc East Nippon cho hay khoảng 1.000 phương tiện đã bị mắc kẹt ở cả hai làn của tuyến đường cao tốc Kanetsu nối giữa Tokyo và Niigata. Hàng dài ùn tắc có lúc lên tới 16,5 km. Hiện Chính phủ Nhật Bản đã lập một đơn vị đặc biệt ứng phó với tuyết. 

Trước tình hình tuyết rơi dày đặc và dự kiến sẽ còn tiếp tục trong vài ngày tới, ông Katsunobu Kato cho biết: “Chính phủ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ những người bị mắc kẹt trong tuyết cùng với phương tiện giao thông của mình.”

Giao thông Nhật Bản tê liệt vì tuyết rơi dày đặc
Các phương tiện mắc kẹt trên cao tốc Kanetsu ở vùng Niigata, Nhật Bản ngày 18/12/2020 vì tuyết rơi dày đặc. Ảnh: Kyodo News
Giao thông Nhật Bản tê liệt vì tuyết rơi dày đặc
Tuyết rơi trắng xóa, dày đặc ở nhiều vùng tại Nhật Bản những ngày qua, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc của người dân. Ảnh: Reuters

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được huy động và giao nhiệm vụ hỗ trợ dọn dẹp tuyết, vận chuyển thực phẩm, nhiên liệu và chăn mền đến những người cần giúp đỡ. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ và phòng cháy chữa cháy thì hỗ trợ giải cứu những người còn mắc kẹt trong xe vì tuyết. Đài NHK cho biết, đã có ít nhất 3 người dân phải nhập viện điều trị vì mắc kẹt quá lâu dưới thời tiết lạnh giá.

Công nhân làm việc tại các đường cao tốc nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của tuyết như vùng Niigata cho biết ở nhiều nơi ghi nhận độ dày của tuyết lên đến cả mét. Cơ quan Khí tượng nước này cũng đưa ra cảnh báo tuyết sẽ còn rơi dày đặc hơn nữa trong những ngày cuối tuần, đặc biệt tại khu vực dọc đường bờ biển Nhật Bản.

Với những diễn biến bất thường trong đợt lạnh đầu mùa, thời tiết ở đất nước hoa anh đào sẽ còn diễn biến phức tạp trong mùa đông năm nay, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc của người dân - trích cảnh báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.