Covid-19: Lại phát hiện ca nhiễm trên du thuyền, gần 3.000 người bị mắc kẹt

(VOH) - Gần 3.000 người gồm hành khách và thủy thủ đoàn trên một du thuyền hạng sang ở Singapore phải ở yên trong phòng vì phát hiện có ca nhiễm Covid-19.

Du thuyền Singapore có ca nhiễm Covid-19 mới nhất mang tên Quantum of the Seas, thuộc nhà điều hành tàu du lịch Royal Carribbean. Trước khi khởi hành vào thứ Hai tuần này ngày 7/12, tất cả hành khách trên tàu đều được xét nghiệm Covid-19 bắt buộc theo phương pháp PCR kéo dài đến 3 ngày và kết quả 100% âm tính.

Sau khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19, du thuyền đã ngay lập tức buộc quay trở lại cảng xuất phát. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên du thuyền là một cụ ông 83 tuổi, tìm đến sự trợ giúp y tế trên tàu vì bị tiêu chảy và kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy ông dương tính với Sars-CoV-2. Hiện bệnh nhân đã được đưa đến bệnh viện điều trị sau khi con tàu quay lại cảng Singapore.

Tất cả 1.680 hành khách và 1.148 thành viên thủy thủ đoàn trên du thuyền hiện đều phải cách ly bắt buộc trong các phòng cho đến khi công tác truy vết, khoanh vùng người tiếp xúc với ca nhiễm bệnh và xét nghiệm trở lại kết thúc.

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ bố trí cách ly tập trung và theo dõi y tế. Các hành khách còn lại thì được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe và sẽ được kiểm tra thêm lần nữa khi hết thời hạn 14 ngày giám sát.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh khử trùng toàn bộ du thuyền cũng đã ngay lập tức được tiến hành và các thông tin dự kiến sẽ tiếp tục được cập nhật vào khoảng 7 giờ tối ngày 9/12 (giờ Singapore).

Gần 3.000 người kẹt trên du thuyền Singapore vì phát hiện ca dương tính Covid-19
Du thuyền Quantum of the Seas do công ty Royal Carribean quản lý điều hành. Ảnh: Royal Carribean

“Chúng tôi hiểu rằng việc xảy ra lần này là ngoài ý muốn và một lần nữa cho phép tôi được xin lỗi các quý ông và quý bà hành khách của du thuyền chúng tôi”, thuyền trưởng tàu Quantum of the Seas cho biết.

Hành trình của tàu Quantum of the Seas là một trong những hoạt động trở lại đầu tiên của công ty chuyên điều hành tàu du lịch Royal Carribean, sau khi công ty này tạm ngừng toàn bộ hoạt động kể từ tháng 3 năm nay vì đại dịch Covid-19.

Được biết, du thuyền này hiện chỉ đón khách là công dân Singapore. Việc mở cửa trở lại dịch vụ du thuyền nằm trong kế hoạch kích cầu du lịch ở Đảo quốc sư tử, khi nền công nghiệp nước này bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh.

Hành khách tham gia các dịch vụ du thuyền ở Singapore đều bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 48 đến 72 giờ trước khi khởi hành. Đồng thời, tất cả các hành khách đều được trang bị thiết bị điện tử nhằm theo dõi truy vết nhanh chóng khi xuất hiện ca nhiễm, và phải đeo khẩu trang cũng như thực hiện giãn cách trong suốt thời gian của chuyến đi.

Gần 3.000 người kẹt trên du thuyền Singapore vì phát hiện ca dương tính Covid-19
Du thuyền Quantum of the Seas đang neo đậu tại vịnh Marina, Singapore chờ xét nghiệm và cách ly sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngày 9/12/2020. Gần 3.000 người phải ở lại trên du thuyền cho đến khi mọi công tác phòng chống dịch kết thúc. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, Singapore ghi nhận 58.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 29 ca tử vong. Trong nhiều tuần gần đây, nước này cũng có số ca nhiễm rất ít và được đánh giá là một trong những quốc gia kiểm soát hiệu quả đại dịch.

Sau khi có ca nhiễm Covid-19 xuất hiện trên du thuyền, đa số các hành khách đều thắc mắc và cho biết không hiểu làm thế nào có thể có ca nhiễm bệnh được vì trước đó thời gian ngắn tất cả đều có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Về vấn đề này, các chuyên gia y tế về bệnh truyền nhiễm cho rằng có thể có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho việc tại sao người mang mầm bệnh có thể lọt qua khâu kiểm tra trước khi khởi hành.

Họ cho rằng có thể phương pháp xét nghiệm PCR đã cho kết quả âm tính giả, hoặc không tìm ra được các dấu hiệu của virus tồn tại đã lâu trong cơ thể bệnh nhân, hoặc bệnh nhân chỉ vừa mới nhiễm trong khoảng thời gian gần nhất trước khi lên tàu.

“Có một thực tế là những phương pháp xét nghiệm cho đến nay đều không hoàn toàn hoàn hảo”, ông Paul Tampyah - Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh và Nhiễm trùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết.